อ.เจษฎ์ ชี้ “ไร้สาระ” ดู “สุริยุปราคา” แล้วทำให้โชคร้าย

by ThaiQuote, 21 มิถุนายน 2563

สดร.ชวนคนไทย ดูปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวนไม่เต็มดวง เผยดวงอาทิตย์เว้าแหว่งสุดเวลา 14.49 ด้าน อ.เจษฎ์ ชี้ไม่ใช่วันสิ้นโลก ยันไร้สาระ ดูสุริยุปราคา ทำให้โชคร้าย เตือนอย่าดูด้วยตาเปล่าอาจทำให้ตาบอดได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับปรากฏการณ์ “สุริยุปราคา” ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (21 มิ.ย.63) โดยกล่าวถึงกรณีที่มีความเชื่อว่า การดูสุริยุปราคาจะทำให้โชคร้าย

โดยระบุว่า “วันนี้ ประมาณ 13:00 น จะมีปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน" ให้ดูกันนะครับ น่าจะเห็นได้ทุกภูมิภาคของประเทศไทยถ้าไม่มีเมฆมาก ... แต่สำคัญมาก ๆ ว่า ห้ามมองด้วยตาเปล่า หรือใส่แว่นกันแดด หรือผ่านกล้องถ่ายรูปนะครับ อันตรายถึงตาบอดได้ ปล. ส่วนคนที่ถามว่าหลังไมค์ ว่าการดูสุริยุปราคานั้น จะทำให้เกิดโชคร้ายอะไรบ้างหรือเปล่า ? คำตอบคือ ไร้สาระ! ครับ”

นอกจากนี้ รศ.ดร.เจษฎา ยังได้กล่าวถึงความเชื่อที่ว่าวันนี้เป็นวันสิ้นโลกในอีกโพสต์ว่า “วันนี้ ไม่น่าใช่ "วันสิ้นโลก" แต่เป็นวันเกิดคุณยิ่งลักษณ์ ครบ 53 ปี ... งั้นคงเป็น "วันซิ่นโลก" แทนละกันครับ 55” พร้อมผ้าของ อดีตนายกรัฐมนตรี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ขณะสวมใส่ชุดผ้าซิ่นตีนจก

ขณะที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT ได้เผยแพร่ข้อมูล ว่า 21 มิถุนายน 2563 จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาวงแหวน" โดยประเทศไทยจะเห็นเป็น "สุริยุปราคาบางส่วน" ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ในช่วงเวลาประมาณ 13:00 - 16:10 น. ตามเวลาประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะปรากฏเว้าแหว่งมากที่สุด เวลาประมาณ 14:49 น. สังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากน้อยแตกต่างกันดังนี้

ภาคเหนือ ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณร้อยละ 63

กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังประมาณร้อยละ 40

ภาคใต้ ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังน้อยที่สุดที่ อ.เบตง จ.ยะลา ประมาณร้อยละ 16

 

 


ทั้งนี้ “สุริยุปราคาบางส่วน” เกิดจากโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ไม่ได้เรียงอยู่ในแนวเดียวกัน ดวงจันทร์จึงบดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วนเท่านั้น ทำให้มีเพียงเงามัวของดวงจันทร์ทอดผ่านพื้นผิวโลก ผู้สังเกตบนโลกภายในบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่านจะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเพียงบางส่วนเท่านั้น

โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งต่อไปที่สามารถสังเกตได้ในประเทศไทยคือ สุริยุปราคาบางส่วน ในวันที่ 2 สิงหาคม 2570 ซึ่งจะต้องรออีก 7 ปีต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจชมปรากฏการณ์ ห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด ฟิล์มเอ็กซ์เรย์ หรือแผ่นซีดี เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลส์ประสาทตาจนตาบอดได้ ควรสังเกตการณ์ผ่านอุปกรณ์เฉพาะ ที่มีคุณสมบัติกรองแสงได้อย่างปลอดภัย อาทิ แว่นตาดูดวงอาทิตย์ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์ กระจกแผ่นกรองแสงสำหรับหน้ากากเชื่อมโลหะ เบอร์ 14 หรือมากกว่า

และอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ทางอ้อม เช่น การดูเงาของแสงอาทิตย์ผ่านฉากรับภาพ หรือใช้หลักการของกล้องรูเข็ม ซึ่งเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยไม่เกิดอันตรายต่อดวงตา และยังสามารถดูปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ทีละหลายคน

นอกจากนี้ สดร. จะมีการ LIVE ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วน จากหอดูดาวภูมิภาคทั้ง 4 แห่ง ของ สดร. ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา ตั้งแต่เวลา 13:00 - 16:10 น. สามารถติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชม "สุริยุปราคาบางส่วน" ในวัน “ครีษมายัน" 21 มิถุนายนนี้

องค์กรคนพิการ แนะรัฐ เพิ่มสิทธิบริการสุขภาพคนพิการ ยุค New Normal