SME D Bank” ผนึก “สรรพากร-IEC” ติวเข้มออนไลน์ “รีบูต SMEs ท่องเที่ยว”

by ThaiQuote, 29 มิถุนายน 2563

“ธพว.” ผนึก “สรรพากร-IEC” จัดติวเข้มออนไลน์ “รีบูต SMEs ท่องเที่ยว” จูงใจผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว กู้ง่าย-ดอกเบี้ยถูก

 

SME D Bank ผนึกกำลัง กรมสรรพากร และ IEC เดินหน้าโครงการ “รีบูต SMEsท่องเที่ยว” พลิกโฉมมอบความรู้ "บัญชีเดียว" ให้เป็นเรื่องง่าย จูงใจยกระดับเป็นนิติบุคคล ตามด้วยแคมเปญเติมทุน “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” ดอกเบี้ยพิเศษ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง ฟื้นฟูธุรกิจ

เป็นเวลากว่า 3 เดือนที่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยต้องเจอกับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากพิษไวรัสโควิด-19 หลายๆกิจการกำลังรักษาตัวและพยายามฟื้นฟูธุรกิจของตนเองอย่างสุดกำลังความสามารถ ซึ่งเครื่องมือที่จะช่วยต่อลมหายใจให้ SMEs ได้ดีที่สุดในเวลานี้ก็คือ "เงินทุน" ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยพยุงธุรกิจให้ฟื้นตัวและเดินต่อไปได้ และเมื่อธุรกิจ SMEs เข้มแข็งขึ้น เงินก็จะหมุนเวียนไหลลงสู่พื้นที่ ท้องถิ่นทั่วประเทศ จะช่วยขยับขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยิ่งในช่วงเวลานี้ รัฐบาลกำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ในเรื่องนโยบายที่จะช่วยเหลือ SMEs โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว เพื่อให้สอดรับกับนโยบายด้านการท่องเที่ยวที่กำลังจะพิจารณาเปิดประตูให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวได้อีกครั้งหลังโควิด-19คลี่คลาย SMEsกลุ่มนี้ จึงต้องมีความพร้อมในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายที่สุด

ซึ่งจากนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าสู่ระบบมาตรฐานบัญชีเดียว ซึ่งจะก่อประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ประเมินผลประกอบการได้ชัดเจน ได้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีและยกเว้นภาษีอากร อีกทั้งยังเข้าถึงมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และแหล่งทุนจากสถาบันการเงินในระบบได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วอีกด้วย

ซึ่งปัจจุบัน SMEs ตื่นตัวให้ความสำคัญต่อการทำบัญชีเดียวมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังกังวลถึงความยุ่งยาก และขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีเดียว ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank พร้อมด้วยกรมสรรพากร และภาคเอกชน(บริษัท อินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ คอนซัลติ้ง จำกัด) หรือ IEC จึงร่วมกันจัดอบรมสัมมนาออนไลน์ “รีบูตธุรกิจท่องเที่ยว สู้ภัยโควิด-19” เพื่อเสริมศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการSMEs โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งธุรกิจทัวร์ บริษัทนำเที่ยว ธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) โรงแรม ห้องพัก และร้านอาหาร เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีความเข้มแข็ง และมีความพร้อมที่ดำเนินธุรกิจต่อไปได้

  

 

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ถือเป็นมิติใหม่ของการมอบความรู้ความเข้าใจในการทำบัญชีเดียวครบวงจร ในรูปแบบ "ความรู้คู่เงินทุน" ที่สกัดเนื้อหาที่เป็นแก่นสำคัญที่จำเป็นใช้ในทางปฏิบัติ โดยมีหน่วยงานพันธมิตรต่าง ๆ มาช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการยกระดับสู่นิติบุคคล ซึ่งกรมสรรพากรมุ่งเน้นให้ SMEs ทั่วประเทศ มีความรู้ ความเข้าใจว่า ภาษีไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการประกอบธุรกิจ และอธิบายเกี่ยวกับมาตรการภาษีสรรพากร เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ประโยชน์และบรรเทาภาระทางภาษีได้ ตลอดจนการส่งเสริมให้ผู้ประกอบจัดทำบัญชีชุดเดียวที่สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความน่าเชื่อถือในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

 

 

ด้าน นางสาว นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวถึง โครงการสัมมนาออนไลน์ “รีบูตธุรกิจท่องเที่ยว สู้ภัยโควิด-19” ว่าทาง SME D Bank จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ท่องเที่ยวทั่วไทย เข้าสู่มาตรฐาน บัญชีชุดเดียว ตามนโยบายรัฐบาล ช่วยให้ผู้ประกอบการลดภาระค่าใช้จ่ายจากการได้รับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีอากร รวมถึงยังเป็นการสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ในโครงการสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ที่ ธพว. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้นำมาปล่อยกู้ เพื่อสนับสนุน SMEsท่องเที่ยว นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ รวมถึงเป็นทุนฟื้นฟูธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ขณะนี้เริ่มดีวันดีคืน

หลายคนคงตั้งคำถามว่า แล้วสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ดีอย่างไร จะช่วยธุรกิจให้ฟื้นตัวได้อย่างไร คำตอบคือ สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash จะเปิดโอกาสให้ SMEs “นิติบุคคล”ที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี ใน 5 กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ 1.ธุรกิจทัวร์ บริษัทนำเที่ยว 2.ธุรกิจสปา 3.ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) 4.โรงแรม ห้องพัก และ 5.ร้านอาหาร ผ่อนนานสูงสุดถึง 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 3 ต่อปี นาน 2 ปี และปีที่ 3-5 ร้อยละ MLR+1 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง

ในส่วนของรัฐบาลก็มีความพร้อมอย่างมากที่จะปล่อยเงินสินเชื่อสำหรับ SMEs ท่องเที่ยวทั่วประเทศ และพร้อมจะให้ความรู้ด้านการจัดการบัญชี ภาษี และการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของ ธพว. รวมไปถึงเรื่องของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทช่วย SMEs โดยเฉพาะการใช้ระบบซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยเหลือธุรกิจ

 

 

 

โดยภาครัฐได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ให้ นางปรัชนันทน์ โภควณิชกุลพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทลลิเจน เอ็นเตอร์ไพรส์ คอนซัลติ้ง จำกัด หรือ (IEC) ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับกลุ่มธุรกิจทั้งกลุ่มบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล เพื่อส่งเสริมให้ SMEs เข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเป็นไปตามมาตรฐานกำหนด ซึ่งความร่วมมือในโครงการ “รีบูตธุรกิจท่องเที่ยว สู้ภัยโควิด-19” นับเป็นโอกาสดีที่จะผลักดันผู้ประกอบการ SMEs ท่องเที่ยวปรับตัวตอบโจทย์ได้ดีเข้ากับธุรกิจในยุคปัจจุบัน จัดทำและดูข้อมูล แบบ real time ช่วยวิเคราะห์จัดทำบัญชีที่เป็นมาตรฐาน ควบคุมสต็อกสินค้า ควบคุมต้นทุน ฯลฯ รวมถึง ทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงผลประกอบการที่แท้จริงของกิจการ แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และวางแผนธุรกิจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

โครงการ “รีบูตธุรกิจท่องเที่ยว สู้ภัยโควิด-19” นี้ เบื้องต้นกำหนดจัด 8 ครั้งครอบคลุมทั่วประเทศ มาถึงวันนี้ได้เดินหน้าไปแล้ว 2 ครั้งใน 2 พื้นที่ โดยผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วมงานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ครั้งละ 20 กิจการ ตั้งเป้า 160 กิจการครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อสร้างสังคมธุรกิจท่องเที่ยวแห่งใหม่ ประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 ในวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ภาคใต้ตอนบน

ครั้งที่ 2 วันที่ 23 มิ.ย.63 ภาคใต้ตอนล่าง

ครั้งที่ 3 วันที่ 30 มิ.ย.63 ภาคเหนือตอนบน

ครั้งที่ 4 วันที่ 7 ก.ค.63 ภาคเหนือตอนล่าง

ครั้งที่ 5 วันที่ 14 ก.ค.63 ภาคอีสานตอนบน

ครั้งที่ 6 วันที่ 21 ก.ค.63 ภาคอีสานตอนล่าง

ครั้งที่ 7 วันที่ 29 ก.ค.63 กรุงเทพมหานครและภาคกลาง

ครั้งที่ 8 วันที่ 31 ก.ค.63 ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก

สำหรับครั้งต่อไปเป็นการจัดสัมมนาออนไลน์ครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยจะพบกันที่ พื้นที่ภาคเหนือตอนบน 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา อุตรดิตถ์ ผ่านโปรแกรม YuuERP Conference โดยผู้ที่เข้าร่วมจะได้เรียนรู้การทำธุรกิจง่ายใน 90 นาที เช่น ทำบัญชีอย่างไร? ให้เงินเหลือเต็มกระเป๋า, สิทธิประโยชน์ทางภาษี รีบูตธุรกิจสู้ โควิด-19, การเพิ่มประสิทธิภาพทุกขบวนการทำงานอย่างเป็นระบบเพื่อลดต้นทุนด้วยระบบERP สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สู้ภัยโควิด-19 ไม่ต้องใช้หลักประกัน รับเพียง 20 กิจการเท่านั้น

สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 กรกฎาคม 2563 โดยมีเงื่อนไข ง่ายนิดเดียว เพียงสแกน QR Code ในโปสเตอร์ ในพื้นที่ของธุรกิจท่องเที่ยวที่เราดำเนินการอยู่ โดยกรอก User Name เป็น E-mail เท่านั้นพร้อมรับฟรีซอฟต์แวร์! โปรแกรมการเพิ่มประสิทธิภาพทุกขบวนการทำงาน หรือระบบ ERP ฟรี! 3 เดือน มูลค่า 16,500 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมสรรพากร (คุณพรพิมล) โทร. 02-272-9819, ฝ่ายส่งเสริมการตลาดและกิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการ (คุณกนกพร) โทร.02-265-3882 หรือ Call Center 1357

 


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

SME D Bank จับมือ TTAA เติมทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอีท่องเที่ยว

โพนี หม่า จาก Tencent ถีบ “แจ็ก หม่า” ตกบัลลังก์ ขึ้นแท่นรวยอันดับ 1 จีน