4 กุมารขยับ ไขก็อก พปชร. ทำนายกฯ สั่งเบรกประชุม ครม.เศรษฐกิจ

by ThaiQuote, 9 กรกฎาคม 2563

9 ก.ค.63 ถือเป็นอีก 1 วันที่ต้องบันทึกไว้ในหน้าข่าวการเมืองไทย เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงถึงขั้นทะลายความเชื่อมั่นของพรรคพลังประชารัฐ ส่งแรงกระเพื่อมหลายริกเตอร์ เขย่าสร้างความสั่นคลอนให้กับรัฐบาล ด้วยหลากอารมณ์แบบครบรส

 

4 กุมาร ไขก็อกลาออก สมาชิกพรรค

“กลุ่ม 4 กุมาร” นำโดย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ร่วมแถลงข่าวการลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ทั้งนี้นายอุตตม ได้ให้เหตุผลของการลาออกจากสมาชิกพรรคในครั้งนี้ว่า ด้วยภารกิจทางด้านพรรคการเมืองของทั้ง 4 คนถือว่าบรรลุไปแล้ว และวันนี้พลังประชารัฐมีคณะผู้บริหารใหม่ ที่พร้อมจะนำพาพรรคให้เดินไปข้างหน้าได้ ก็เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราจะหยุดภารกิจงานทางด้านพรรคการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ และเดินหน้าทำงานด้านบริหารในตำแหน่งรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างเต็มที่ต่อไป

บิ๊กป้อม ไม่สน “4 กุมาร” ลาออก “บอกแล้วแต่เขา”

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีการลาออกของกลุ่ม 4 กุมาร ว่าได้รับทราบแล้ว ตนเคารพการตัดสินใจของแต่ละคน ตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน ตนเคารพการตัดสินใจ แล้วจะเอาอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา แล้วแต่เขา

“เรืองไกร” ลุยร้องยุบ พปชร. เหตุใช้พื้นที่มูลนิธิป่ารอยต่อ

ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้ยื่นหนังสือขอให้ กกต.พิจารณาเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค ไปเทียบเชิญ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ให้มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้นายเรืองไกร ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรค 1 (2) โดยได้เทียบเคียงกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งศาลมองว่าเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เนื่องจากข้อห้ามของมูลนิธิ ข้อ 2.7 กำหนดว่าห้ามใช้มูลนิธินี้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง

นายกฯ เบรก ประชุม ครม.เศรษฐกิจ หลัง 4 กุมารลาออก พปชร.

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้แจ้งยกเลิกการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.63) โดยตามรายงานข่าวอ้างเหตุผลว่าเนื่องจาก รัฐมนตรีเศรษฐกิจกลุ่ม 4 กุมาร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค จึงทำให้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งยกเลิกการประชุมครม.เศรษฐกิจ ทันที

ทั้งนี้ตามวาระการประชุม ครม.เศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้นั้น ถือเป็นการประชุมครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังประเทศไทยเผชิญวิกฤตโควิด-19 โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องการรายงานผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในช่วง3เดือนที่ผ่านมา ที่มีการประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบ ตั้งแต่ระดับ -8 % ไปจนถึง -10% เรื่องมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอี

 

 ข่าวที่น่าสนใจ