ยากเกินรับมือ! พบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนในน้ำเสียทั่วยุโรป

by ThaiQuote, 9 กรกฎาคม 2563

มนุษย์จะทำอย่างไร?!? เมื่อ “โควิด-19” เผยความร้ายกาจมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดฟากยุโรป ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี พบเชื้อร้ายปนเปื้อนในแหล่งน้ำเสีย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทั่วโลกขณะนี้กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา บราซิล และกลุ่มยุโรปอย่างสหราชอาณาจักร รัสเซีย ที่ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับแหล่งต้นกำเนิดคือประเทศจีน ซึ่งขณะนี้พูดได้เต็มปากว่า “เอาอยู่” เพราะมีรายงานคนติดเชื้อในตัวเลขหลักเดียวมาต่อเนื่องหลายวัน

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่จีนก็ยังคงมาตรการเฝ้าระวัง และเดินหน้าในการป้องกันในรูปแบบต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากการเร่งผลิตวัคซีน การสืบหาเชื้อและรูปแบบการแพร่ระบาดยังเป็นเรื่องที่ยังถูกให้ความสำคัญ สะท้อนได้จากเมื่อเดือนที่ผ่านมา กรณีตลาดอาหารทะเลสดที่กรุงปักกิ่ง ที่มีการพบว่ามีเชื้อโควิด-19 อยู่ในเขียงของแซลมอน ซึ่งเป็นการยืนยันได้ว่าเชื้อร้ายชนิดนี้ยังคงน่ากลัว และประมาทไม่ได้เพราะอาจปนเปื้อนอยู่กับสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา

ดังเช่นบทความล่าสุดของสำนักข่าวซินหัว ที่นำเสนอรายงานจากหนังสือพิมพ์เลอมงด์ (Le Monde) สื่อฝรั่งเศส จากการวิเคราะห์ตัวอย่าง “น้ำเสีย” ที่พบล่าสุดในภูมิภาคเกรตปารีส (Great Paris) ที่เผยให้เห็นแววการระบาดครั้งใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผ่านการวิเคราะห์ตัวอย่าง 6 ชิ้นจากทั้งหมด 12 ชิ้นระหว่างวันที่ 22-25 มิ.ย. โดยพบว่ามีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในปริมาณน้อยนิด และการทดสอบเพิ่มเติมในสัปดาห์ต่อมาก็ยืนยันผลดังกล่าว

การทำความเข้าใจปรากฎการณ์ดังกล่าวจำเป็นต้องมีการพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ เพิ่มเติม หนังสือพิมพ์ระบุพร้อมเตือนว่า “การกลับมาปลดล็อกการทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกครั้งในระยะนี้ มีส่วนเชื่อมโยงกับการล้มเลิกพฤติกรรมป้องกันบางส่วน อันนำมาซึ่งความหวาดกลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหม่”

น้ำเสียเป็นสิ่งที่ผ่านการอุปโภคโดยประชาชน ปารีสจึงตรวจสอบน้ำเสียนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดเพื่อประเมินการไหลเวียนของไวรัสชนิดนี้ในหมู่ผู้คน

นักวิจัยตรวจพบความเกี่ยวข้องระหว่างปริมาณไวรัสในน้ำเสียและจำนวนผู้ติดเชื้อ จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บได้ระหว่างวันที่ 5 มี.ค.-23 เม.ย. โดยช่วงกลางเดือนเมษายน เมื่อมีการตรวจพบไวรัสจำนวนเล็กน้อยจากจุดเก็บตัวอย่าง 4 แห่งจากทั้งหมด 27 แห่ง ศาลาว่าการกรุงปารีสได้ร้องขอให้ผู้คนหยุดใช้น้ำจากแหล่งที่ไม่สามารถดื่มได้โดยทันทีเพื่อ “มาตรการป้องกันล่วงหน้า”

 

 

จากนั้นช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หลังบังคับใช้มาตรการจำกัดต่าง ๆ 2 เดือน และสถานการณ์โรคระบาดส่วนใหญ่สามารถควบคุมได้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงไม่มีรายงานการตรวจพบไวรัสในตัวอย่างน้ำเสียใด ๆ

สถาบันการแพทย์แห่งชาติของฝรั่งเศสระบุเมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ว่าการวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยาของน้ำเสียสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการตรวจตราการไหลเวียนของไวรัสในน้ำเสียทั้งสำหรับในอนาคตและในแบบแผนประจำ

แหล่งข่าวยังแนะนำให้ดำเนินการตรวจตราอย่างเป็นระบบและเข้มงวด และขยายขอบเขตไปสู่การตรวจหาไวรัสชนิดอื่น รวมทั้งก่อตั้งธนาคารเก็บตัวอย่างเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ย้อนหลังด้วย

 

 

ขณะที่ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสเปน ระบุว่าพวกเขาตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างน้ำเสียของกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2019 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนเกิดการระบาดของไวรัสชนิดนี้ 9 เดือนในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีน เมื่อปลายปี 2019

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าคณะนักวิทยาศาสตร์อิตาลีพบร่องรอยของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บมาจากมิลานและตูรินในเดือนธันวาคม 2019 ด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ