สทบ. ชวนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศร่วมอุดหนุน ลำไย เชียงใหม่

by ThaiQuote, 18 กรกฎาคม 2563

สทบ.ลงพื้นที่ รับฟังความเดือดร้อน กองทุนหมู่บ้านฯ เชียงใหม่ หลังผลผลิตลำไย ล้นตลาด ขอสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศอุดหนุนผลผลิต

 

“รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ” ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ลงพื้นที่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการความร่วมมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านโดยการแลกเปลี่ยนผลผลิตสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน

 

 

 

ทั้งนี้จากการตรวจเยี่ยมสาชิกกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่จ. เชียงใหม่ พบว่า กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อน เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูผลผลผลิตลำไยเริ่มออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 63 ประมาณ 3 แสนตัน ราคาส่งออกจากสวนประมาณ 20 บาทต่อกิโลกรัม โดยปกติชาวสวนจะส่งออกไปยังประเทศจีน แต่เมื่อเจอปัญหาไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ชาวสวนได้รับผลกระทบอย่างมาก ไม่สามารถส่งออกได้

ดังนั้น สทบ. จึงอยากเชิญชวนให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านช่วยกันอุดหนุนผลผลิตลำไย เพื่อช่วยเหลือสมาชิกด้วยกัน ตามโครงการแลกเปลี่ยนสินค้า จะช่วยระบายผลผลิตลำไยจากสวนได้มากขึ้น เพราะเมื่อสมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ 12.9 ล้านครัวเรือน

 

 

หากร่วมกันช่วยแก้ปัญหาลำไยล้นตลาดจะช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเดินหน้านโยบายแลกเปลี่ยนสินค้าหลากหลายชนิด เพื่อให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน นำของดีมาแลกเปลี่ยนกัน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และซื้อขายกันถูกกว่าท้องตลาด เพื่อให้เป็นกลไกแก้ปัญหาสินค้าในชุมชน

นอกจากนี้ สทบ. ยังมีแนวคิดเรื่องของการส่งเสริมให้ กองทุนหมู่บ้าน ได้ร่วมกันหารือแนวทางการจัดการท่องเที่ยวชุมชนอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้เสริม จากงานหลักด้านการทำสวนลำไย ตามแนวทางการสร้างรายได้ ลดรายจ่ายอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เศร้า! ดร.ธรณ์ เผย เดือน ก.ค.พบเต่าเกยตื้นเพียบ หลายตัวมีขยะในท้อง

กปน. รณรงค์ คนกรุง ใช้น้ำอย่างประหยัด เหตุน้ำในเขื่อนน้อยกว่าเกณฑ์