เกาหลีใต้จับเจ้าลัทธิ "ชินชอนจิ" ต้นตอทำโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก

by ThaiQuote, 2 สิงหาคม 2563

เกาหลีใต้รวบ "อี มัน ฮี" เจ้าลัทธิดังชินชอนจิ ต้นเหตุทำโควิด-19 แพร่ให้สมาชิกกว่า 5 พันคนก่อนกระจายต่อเกือบทั้งประเทศ ชี้เพราะปกปิดข้อมูลทำให้การป้องกันไวรัสเกิดปัญหาหนัก

 

วันที่ 2 สิงหาคม 2563 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ จับกุม "อี มัน ฮี" อายุ 89 ปี หัวหน้าลัทธิชินชอนจิ ในข้อหาปกปิด ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ และให้เอกสารปลอมแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักในเกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังศาลพิเคราะห์จากหลักฐานและพบว่า นายอี มัน ฮี มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้พยายามขอข้อมูลจากนายอี มัน ฮี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์2563 เนื่องจากกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลาดังกล่าวจะเกิดจากการรวมกลุ่มของคนในลัทธิทางศาสนานี้ แต่กระนั้น นายอีฯ ระบุว่า ทางการขอข้อมูลมากเกินไป จึงกลัวว่าจะกระทบความเป็นส่วนตัวของสมาชิกในลัทธิ อย่างไรก็ตาม ลัทธิชินชอนจิระบุ การจับกุมนายอี มัน ฮี ไม่ได้หมายความว่าหัวหน้าลัทธิมีความผิด แต่ความจริงจะปรากฏในไม่ช้า

ลัทธินี้มักเป็นที่รู้จักจากพิธีกรรมที่จะให้สมาชิกเข้าไปอยู่รวมกันหนาแน่น และแบนไม่ให้ใส่แว่นตา สร้อยคอ และต่างหูเข้าร่วมพิธี มีการสันนิษฐานว่า สมาชิกลัทธินี้ราว 4,000 คนไปร่วมพิธีในเมืองแทกู จากนั้นก็มีติดเชื้อจากกันแล้วเดินทางไปประกอบพิธีกรรมทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้เชื่อว่า ลัทธิชินชอนจิถือเป็นต้นตอของการระบาดของโควิด-19 จุดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ทำให้มีสมาชิกในลัทธินี้ติดเชื้อกันมากกว่า 5,000 คน หรือคิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในเกาหลีใต้ โดยปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 14,336 คน เสียชีวิต 300 ราย

 

ข่าวที่น่าสนใจ