"นพ.ยง" คลายสงสัย โควิด-19 ติดต่อทางอาหารได้หรือไม่?

by ThaiQuote, 16 สิงหาคม 2563

หลังโลกโซเชียลตั้งข้อสงสัยกันมาก เรื่องเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อผ่านอาหารได้หรือไม่ ล่าสุด "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ไขข้อสงสัยนี้ อย่างละเอียดยิบ


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเตือนชาวไทยถึงกรณีการระบาดของโรคโควิด 19 (COVID-19) ผ่านทางเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า “โควิด-19 ติดต่อทางอาหารได้หรือไม่”

Coronavirus รวมทั้งเชื้อ โควิด-19 สามารถติดต่อได้ โดยเชื้อมาสัมผัสที่ เยื่อบุปาก คอ จมูก ตา การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อปนเปื้อน สามารถติดต่อโรคได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า อาหารนำเข้าในจีนเป็นต้นเหตุของการระบาด ถึงแม้ว่า…

 

 

– พบเชื้อในกุ้งแช่แข็ง ส่งจาก ประเทศเอกวาดอร์ ที่ต้าเหลียน

– พบเชื้อโควิดในเขียงปลาแซลมอน ที่ปักกิ่ง

– พบการระบาดในนิวซีแลนด์ ที่มีผู้หนึ่งทำงานอยู่ในโรงงานเกี่ยวกับอาหารเย็น เป็นเพียงหลักฐานทางอ้อมว่าการพบเชื้อในอาหาร

– พบเชื้อโควิด-19 ในปีกไก่แช่แข็งที่ส่งมาจากบราซิล ที่เซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งทำให้มีการเตือนและระมัดระวังการแพร่ระบาดจากอาหารแช่แข็ง เพราะ เชื้อโควิด-19 สามารถอยู่ในอาหารแช่แข็งได้เป็นเวลาหลายเดือน

– พบสายพันธุ์ที่ระบาดใหม่ในนิวซีแลนด์จากผู้ป่วย เป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ระบาดในออสเตรเลียและอังกฤษ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด หรือชัดเจนโยงไปถึงโรงงานอาหารแช่แข็งในนิวซีแลนด์

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดว่า การระบาดแต่ละแห่ง ติดมาจากอาหาร นำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็ควรจะระมัดระวังอย่างยิ่ง
ความปลอดภัยของอาหาร จึงจำเป็น จะต้องมีการตรวจหาเชื้อโรค RNA ของไวรัส สามารถตรวจได้ มีความไวสูงมาก เพื่อเป็นการป้องกัน และได้ตระหนักถึง ความสะอาด และการปนเปื้อนที่อาจจะมากับอาหารได้ เชื้อ โควิด-19 มีความคงทนอยู่ได้นานที่อากาศเย็น และถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานเป็นหลายเดือน

ดังนั้นในทางปฏิบัติ ควรรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้แน่นอน ควรล้างมือ เมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็ง จะต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ดูแลเคร่งครัดกับสุขอนามัย ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นพ.ยง ได้เปรียบเทียบโควิด-19 เหมือน วิ่งมาราธอน การต่อสู้กับโควิด- 19 ต้องผ่อนหนักผ่อนเบา เพื่อให้ทุกคนอยู่ได้ เหมือนวิ่งมาราธอน เราเพิ่งมายังไม่ถึงครึ่งทาง วิ่งมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน ระยะทางข้างหน้ายังมองไม่เห็นเส้นชัย กลยุทธ์ในการวิ่ง จึงต้องทำให้ทุกคนอยู่รอดได้ และถึงเส้นชัย อย่างปลอดภัย

จึงอยากฝากให้ทุกคน ยึดมั่นในกฎเกณฑ์ ในการป้องกันโรค ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง ที่ทุกคนจะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การกำหนดระยะห่าง การล้างมือ ดูแลสุขอนามัย ให้ร่างกายแข็งแรง ต้องทำแบบมีระเบียบวินัย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สธ.จับมือ กต. ดูแลคนไทยในต่างแดน ระหว่างรอกลับบ้านช่วงโควิด-19