อัศจรรย์ธรรมชาติ! แพหินภูเขาไฟขนาดยักษ์ ลอยขึ้นฝั่งทะเลออสเตรเลีย

by ThaiQuote, 21 สิงหาคม 2563

ปรากฏการณ์ธรรมชาติ! แพหินภูเขาไฟขนาดมหึมา ลอยถึงชายฝั่งทะเลออสเตรเลีย นักวิทยาศาสต์ ชี้ คือกระบวนการทางธรรมชาติที่เก่าแก่หลายร้อยล้านปี

สื่อต่างประเทศนำเสนอข่าวที่น่าสนใจของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าพิศวง ของแพหินภูเขาไฟขนาดยักษ์ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้น้ำในตองกา เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ที่ขณะนี้ได้ลอยมาถึงชายฝั่งทะเลตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า จะส่งต่อดี คล้ายเป็นการ "เพิ่มวิตามิน” ให้กับแนวปะการังชายฝั่ง

รองศาสตราจารย์ Scott Bryan ผู้ศึกษาผลกระทบของแพภูเขาไฟ ระบุว่า แพยักษ์นี้มีขนาดเป็นสองเท่าของเกาะแมนฮัตตัน (ประมาณ 190 รารางกิโลเมตร) เกิดจากภูเขาไฟที่ไม่มีชื่อ รู้จักกันในรหัส Volcano F หรือ 0403-091 ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อปีที่ ซึ่งเป็นวิดีโอไวรัลของ Shannon Lenz ที่บันทึกภาพกลุ่มก้อนหินภูเขาไฟลอยน้ำอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้


Scott Bryan กล่าวว่า วัตถุชนิดนี้คือ พัมมิซ (Pumice) เป็นหินที่มีฟองน้ำหนักเบาซึ่งลอยน้ำได้ ก่อตัวขึ้นเมื่อแม็กมาที่เป็นฟองจากภูเขาเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว ลอยมาถึงชายฝั่งของออสเตรเลียภายในเดือนเมษายน และกระจายออกไปตามพื้นที่ตั้งแต่เมืองทาวน์สวิลล์ ไปจนถึงรัฐนิวเซาต์เวลส์ทางตอนเหนือ

“ปรากฏการณ์อาจเกิดขึ้นทุกๆ ห้าปี หรือมากกว่านั้น คล้ายเป็นการ "เพิ่มวิตามิน” ให้กับแนวปะการังชายฝั่ง Scott Bryan กล่าว

ทั้งนี้ Scott Bryan อธิบายเพิ่มเติมว่า กระบวนการของแพหินภูเขาไฟที่ช่วยส่งเสริมแนวปะการัง เป็นส่วนหนึ่งของ กระบวนการทางธรรมชาติที่เก่าแก่ ระหว่างมหาสมุทรและภูเขาไฟมีในการถ่ายโอนสิ่งมีชีวิตในทะเลรอบโลกมาเป็นเวลาหลายร้อยล้านปี


ที่มา : ut.edu.au

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“นีเวีย” ประเดิม เปิดตัวตู้รีฟิวครีมอาบน้ำ ลดขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติก