พลเมืองอเมริกัน ฟ้องศาลยกเลิกคำสั่งแบน WeChat-TikTok

by ThaiQuote, 22 สิงหาคม 2563

กลุ่มผู้ใช้ WeChat-TikTok ยื่นฟ้องศาล ยกเลิกคำสั่งแบนของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ชี้ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนตามรธน.สหรัฐฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat ในสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐให้ยกเลิกคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับแอปพลิเคชัน WeChat และแอปพลิเคชัน TikTok โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.63 ซึ่งทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซึ่งต้องพึ่งพา WeChat อย่างมากในการดำรงชีวิตทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวเกิดความวิตกกังวล
โดยการยื่นฟ้องดังกล่าวระบุว่า คำสั่งห้ามของนายทรัมป์ ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของพวกตนตามที่รัฐธรรมนูญสหรัฐฯกำหนดไว้

ทั้งนี้ กลุ่ม WeChat Users Alliance กลุ่มองค์กรไม่แสวงหากำไร จัดตั้งขึ้นโดยทนายความชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจำนวน 5 คน ภายหลังรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคำสั่งห้ามดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลแขวงเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.63 ที่ผ่านมา เพื่อให้ศาลตัดสินยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าว โดยมี นายทรัมป์ และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเป็นจำเลย

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน TikTok เอง ก็เตรียมที่จะยื่นฟ้องดำเนินคดี กับคำสั่งห้ามการทำธุรกรรมของนายทรัมป์ เช่นกัน โดยเตรียมใช้ข้อกฎหมายที่ว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ ซึ่งการกระทำของนายทรัมป์ ถือเป็นการลิดรอนสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมทางด้านกฎหมาย โดยนายทรัมป์อ้างว่า TikTok เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง