“ชินโซ อาเบะ” ชายผู้ดำรงตำแหน่ง นายกฯญี่ปุ่นยาวนานสุดในประวัติศาสตร์

by ThaiQuote, 29 สิงหาคม 2563

เก็บตก “ชินโซ อาเบะ” ทายาท “ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นอาชญากรสงคราม” สู่การเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด แต่กลับต้องพ่ายแพ้ให้กับปัญหาสุขภาพ

 

"ผมตัดสินใจแล้วว่าไม่ควรจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ ผมอยากจะขอโทษอย่างจริงใจต่อประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ต้องละทิ้งตำแหน่งทั้งที่เหลือเวลาอยู่อีกหนึ่งปีกว่าจะครบวาระ และท่ามกลางปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และขณะที่นโยบายต่าง ๆ ยังอยู่ในกระบวนการเตรียมประกาศใช้" ถ้อยแถลงการณ์ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ “ชินโซ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวัย 65 ปี หลังประสบกับปัญหาด้านสุขภาพ ด้วยโรคลำไส้อักเสบที่เรื้อรังมานานหลายปี และพบว่าอาการดังกล่าวกำลังแย่ลงอีกในช่วงนี้

 

 

 

“เจแปนไทม์” ได้ให้คำนิยามของการก้าวถอยลงจากตำแหน่งของ อาเบะ ว่า เป็นการยุติยุคแห่งเสถียรภาพทางการเมืองที่มีมาตลอดเวลา 8 ปี ซึ่ง อาเบะ นั่งอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 90 ตั้งแต่ปลายปี 2555 เป็นต้นมา

ก่อนหน้านี้ “ชินโซ อาเบะ” ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในสมัยแรกเมื่อปี 2549 ถึง 2550 ด้วยวัย 52 ปี โดยถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่เกิดหลังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นนายกฯที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเนื่องจากอาการลำไส้อักเสบเรื้อรังเช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.63)

อาเบะ เป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้นำที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและชาตินิยมอย่างแรงกล้า ด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่เขาทำถูกเรียกขานว่าเป็น "อาเบะโนมิกส์"(Abenomics) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะเงินฝืดที่ตกต่ำในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ โดยใช้นโยบายเชิงรุกในการผ่อนคลายทางการเงินการปฏิรูปโครงสร้างและการขยายตัวทางการคลัง

 

 

 

ด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศ โดยเฉพาะ สหรัฐอเมริกา ในยุคของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำญี่ปุ่นถือเป็น ผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้รับเลือกให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในช่วงเวลาที่ผ่านมา นอกจากนี้ อาเบะ ยังเป็นตัวตั้งตัวตีในการสนับสนุนข้อตกลงการค้าเสรีระดับโลกอย่าง Trans-Pacific Partnership (TPP) อีกด้วย

ย้อนกลับไปในอดีต “ชินโซ อาเบะ” เติบโตมาในครอบครัวนักการเมืองที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ ในกรุงโตเกียว โดยมีปู่ “คัน อาเบะ” และพ่อ “ชินทาโร่ อาเบะ” เป็นนักการเมือง ขณะที่ตาของเขา “โนบุสุเกะ คิชิ” เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2500 ถึง 2503 ผู้เคยถูกกล่าวหาว่าเป็น “ผู้ต้องสงสัยอาชญากรสงคราม” ในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยหลังจากที่เขาถูกจองจำ และได้รับการปล่อยตัว คิชิ ได้ก่อตั้งพรรค Japan Democratic Party หรือ พรรคประชาธิปไตย ซึ่งในปีพ. ศ. 2498 พรรคเสรีนิยมและพรรคประชาธิปไตยได้รวมกันเป็นพรรค LDP ซึ่งการที่ อาเบะ เป็นประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) สมัยที่ 4 นั้นเท่ากับว่า เขาได้รับสืบทอดให้ดูแลมรดกพรรคการเมือง ซึ่งมีตาเป็นผู้ก่อตั้งมานั่นเอง

 

 

หลังรับตำแหน่งในปี 2555 ถัดจากนั้นในปี 2557 รัฐบาลของอาเบะ ได้ประกาศขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 5% เป็น 8% ในเดือน เม.ย. และในเดือน ก.ค. ได้มีการอนุมัติให้กองทัพสามารถใช้กำลังทหารได้ในบางสถานการณ์เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง ซึ่งนับเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในด้านนโยบายความมั่นคงของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ต่อมาในปี 2558 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายความมั่นคงให้สามารถขยายขอบเขตการปฏิบัติการกองกำลังป้องกันตนเอง โดยสามารถมีสิทธิ์ในการป้องกันประเทศ หรือให้ความช่วยเหลือแก่สหรัฐฯหรือประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ที่ถูกโจมตี แม้ว่าญี่ปุ่นเองจะไม่ถูกโจมตีก็ตาม

ต่อจากนี้จึงเป็นที่น่าสนใจว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่นจะเป็นใคร โดยที่ผ่านมา ชินโซ อาเบะ เองยังไม่ได้วางตัวใครเป็นพิเศษที่จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รัฐบาล แจง “ภูเก็ตโมเดล” ยังไม่เริ่มจนกว่าจะมั่นใจ