จีนเริ่มจัดส่ง รถไฟฟ้าโมโนเรล ล็อตแรกให้ไทย เตรียมใช้ “สายสีชมพู-สีเหลือง”

by ThaiQuote, 7 กันยายน 2563

มาแล้ว!!! จีนจัดส่ง รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู-สีเหลือง ล็อตแรกจาก 72 ขบวน 288 ตู้ พร้อมชูเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไร้คนขับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท CRRC Puzhen Bombardier Transportation System Co., Ltd. หรือ พีบีทีเอส (PBTS) เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มจัดส่งรถไฟที่ผลิตในจีนไปยังประเทศไทยแล้ว โดยไทยสั่งรถไฟจากบริษัททั้งหมด 72 ขบวน รวม 288 ตู้

รถไฟฟ้า 72 ขบวนดังกล่าว เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล ซึ่งจะนำมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่โดยเป็นรถไฟที่มีเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และความสะดวกสบาย

ทั้งนี้การประกอบรถไฟ 2 ขบวนแรกเสร็จสิ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา และเริ่มดำเนินการขนส่งจากเมืองอู๋หู มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของประเทศจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตของบริษัทไปยังประเทศไทย


รายงานระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 พีบีทีเอสลงนามในข้อตกลงกับหน่วยงานด้านการรถไฟของไทย เพื่อผลิตและขนส่งรถไฟ 72 ขบวน รวมทั้งหมด 288 ตู้ โดยมีกำหนดขนส่งเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2565 โดยแบ่งเป็น สายสีชมพู มีทั้งหมด 42 ขบวน และสายสีเหลือง มีทั้งหมด 30 ขบวน

โดยเมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองแล้วเสร็จ จะกลายเป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางที่สำคัญ 2 สายในกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าในช่วงแรกจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 15,000 คนต่อชั่วโมง ช่วยแก้ไขปัญหาด้านการจราจร และการเดินทางของประชาชนในย่านสำคัญของพื้นที่ กทม.

 

เรื่องที่น่าสนใจ