เฮลั่น! ชาวสวนเมืองจันท์ดีใจ รบ.นำร่องให้แรงงานต่าวด้าวเข้าเก็บลำไย 15 ก.ย.นี้

by ThaiQuote, 11 กันยายน 2563

ชาวสวนเมืองจันทบุรีดีใจหลังรัฐบาล เปิดทางแรงงานชาวกัมพูชา เข้าเก็บลำไยล็อตแรก 500 ราย 15 ก.ย.นี้ นำร่องจังหวัดชายแดนแรก ตลาดจีนขานรับทันที

จากกรณี ที่กระทรวงแรงงาน และ ศบค. เตรียมที่จะอนุญาต ให้ จ.จันทบุรี เป็นจังหวัดนำร่องในการเปิดรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทำงานเพื่อแก้ปัญหาความต้องการใช้แรงงานในการเก็บลำไย ช่วยเกษตรกรไม่ให้ประสบปัญหา การล้มละลาย โดยจะอนุญาต ให้แรงงานกัมพูชาชุดแรกจำนวน 500 ราย เข้าประเทศไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวรหมู่บ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่จังหวัดชายแดนอื่นๆ ในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับแรงงานต่างด้าวชุดแรกจากประเทศกัมพูชา ที่จะเดินทางผ่านจุดผ่านแดนถาวรหมู่บ้านแหลม ในวันที่ 15 ก.ย. นี้ พบว่า เจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธินจ.จันทบุรี และเจ้าหน้าที่สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย- กัมพูชา จ.จันทบุรี ได้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่ชาวกัมพูชาบางรายเดินทางเข้าไทย

รวมทั้งตรวจสอบไม่ให้มีการลักลอบเข้าไทยอย่างเข้มงวดท่ามกลางบรรยากาศการค้าที่ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากยังไม่มีการเปิดให้ทำการค้าชายแดนตามปกติ และจากการตรวจสอบสวนลำไยต่างๆ ใน อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี พบว่า หลายสวนเริ่มติดผลเต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยว ขณะที่อีกหลายสวน ผลลำไยกำลังเติบโตพร้อมที่จะเก็บผลผลิตได้ในอีกไม่ช้า

 


ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย- กัมพูชา จ.จันทบุรี เผยว่า แรงงานล็อตแรกจำนวน 500 คน ที่จะเข้ามาจะถูกนำไปทำงานในล้งเพราะอยู่ในสถานที่ชัดเจน และจะไม่ออกมานอกที่ทำงานจึงทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบและการกักตัว

ที่สำคัญยังง่ายต่อการแก้ไขหากเกิดปัญหาขึ้น และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตั้งแต่การตรวจโรค ตรวจคัดกรอง และการกักตัว 14 วัน หากกักตัวในล้งจะอยู่ที่ 2,700 บาทต่อหัว แต่หากกักตัวที่อื่นจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 6,000 บาทต่อหัว


"ซึ่งหากชุดแรกไม่มีปัญหาใดๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 แรงงานชุดที่ 2 และ 3 รวมทั้งชุดต่อๆ ไปก็จะทยอยตามเข้ามา และก่อนที่จะถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.จันทบุรี สมาคมชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี ล้ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ในการกักตัวและความพร้อมด้านต่างๆ รวมทั้งจะทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา เพื่อให้เข้าใจตรงกันด้วย"


ดร.รัฐวิทย์ ยังเผยอีกว่า มาตรการดังกล่าว ทำให้ชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี ต่างพากันโล่งใจ เพราะก่อนหน้านี้พากันจำนองสวนไว้กับล้ง ธนาคาร หรือสหกรณ์ต่างๆ เพื่อนำเงินมาลงทุน ต่างเครียดเพราะล้งประกาศไม่รับซื้อลำไย เนื่องจากไม่มีแรงงานเก็บ เมื่อรู้ว่าจะมีแรงานเข้ามา ล้งรับซื้อผลไม้ก็ได้ประกาศรับซื้อลำไยทันที รวมทั้งเริ่มจ่ายเงินให้แก่ชาวสวนที่ได้จองลำไยล่วงหน้าแล้ว


"ตลาดเมืองจีนกำลังตามติดเรื่องนี้ และหลังจากที่รู้ว่า จ.จันทบุรี จะมีแรงงานเก็บผลผลิตแน่นอนก็ทำให้ราคาลำไยดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ขาดสาย" ดร.รัฐวิทย์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก.พาณิชย์ ดันต้นแบบข้าวอินทรีย์ไทย สู่ Blockchain