5 นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม เทรนด์รักษ์โลก ต้องมา

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2563

ปัจจุบันปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทั่วโลกต่างตระหนักและให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นล้วนส่งผลต่อทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุนี้เองมนุษย์เราจึงพยายามคิดค้นเทคโนโลยีที่จะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากรทางธรรมชาติให้น้อยที่สุด และในวันนี้เราก็ได้นำ 5 นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมสุดเจ๋งมาแนะนำให้ชาว Gen-C ได้รู้จักกัน


1. เครื่องซักผ้าไร้น้ำ

“เสื้อผ้า” เป็นสิ่งจำเป็นที่มนุษย์ทุกคนต้องสวมใส่ โลกเราต้องสิ้นเปลืองพลังงานน้ำไปกับการชำระล้างของเสียไม่รู้มากมายเท่าไร ด้วยเหตุนี้ นักวิทยาศาสตร์ จึงได้คิดค้นนวัตกรรมเครื่องซักผ้าไร้น้ำขึ้นมาโดยใช้พลาสติกเม็ดเล็กๆในการชำระล้างคราบสกปรกแทน

 

 

 

หลักการที่ว่านี้เป็นการนำเม็ดพลาสติกพอลิเมอร์จำนวนนับล้านแช่น้ำเพียงเล็กน้อยก่อนทำการซัก โดยคราบสกปรกนั้นจะถูกดูดซึมเข้าไปยังใจกลางของเม็ดพลาสติก จึงทำให้ผ้าที่ได้สะอาด ไร้กลิ่น รวมไปถึงไม่ต้องเสียเวลาปั่นแห้ง ซึ่งเครื่องซักผ้าดังกล่าวจะใช้น้ำเพียงแค่ร้อยละ 20 ในขั้นตอนกระบวนการเตรียมเม็ดพลาสติกและประหยัดไฟฟ้าได้สูงสุดถึงร้อยละ 50 อีกทั้งยังสามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องซักผ้าแบบปกติที่ใช้น้ำอีกด้วย

ซึ่งปัจจุบันเครื่องซักผ้าไร้น้ำถูกใช้แล้ว ในอุตสาหกรรมที่มีการซักผ้าในครั้งละมากๆและหลายครั้งต่อวันเช่น โรงแรม และ ร้านซักรีด ซึ่งในอนาคตข้างหน้าทางทีมวิจัย ได้วางแผนที่จะทำให้เทคโนโลยีนี้เข้าถึงในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปได้

 

2. เครื่องพิมพ์รักษ์โลก ลบและพิมพ์ใหม่ได้

แต่ละวันทั่วโลก มีปริมาณเอกสารที่เหลือใช้มหาศาลซึ่งนับเป็นการสูญเสียทรัพยากรทางธรรมชาติที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตกระดาษ “PrePeat” เครื่องพิมพ์ที่สามารถลบและพิมพ์ใหม่ได้จึง ถูกสร้างมาขึ้นเพื่อพิมพ์เอกสารโดยไม่ต้องใช้น้ำหมึก รวมไปถึงยังสามารถลบข้อความเก่าและพิมพ์ข้อความใหม่ลงไปในกระดาษใบเดิมได้อย่างน่าทึ่ง

 

 

 

หลักการทำงานของ PrePeat จะเป็นการใช้งานร่วมกับกระดาษชนิดพิเศษที่มีส่วนผสมของพลาสติก โดยเมื่อใส่กระดาษชนิดพิเศษนี้เข้าไปจะเริ่มต้นการพิมพ์ด้วยระบบความร้อนจนก่อให้เกิดเป็นข้อความ ทั้งนี้สามารถใส่กระดาษใบเดิมลงไปในเครื่องพิมพ์เพื่อทำการลบข้อความเก่าและพิมพ์ข้อความใหม่ซ้ำลงไปได้กว่า 1,000 ครั้งต่อกระดาษชนิดพิเศษหนึ่งแผ่น สุดแสนจะประหยัดเลยทีเดียว


3. Repurpose Schoolbags

Repurpose Schoolbags ถือกำเนิดขึ้นจากแนวความคิดขององค์กร Rethaka ในประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อช่วยเหลือเด็กยากไร้ที่อยู่ห่างไกลความเจริญ โดยกระเป๋านักเรียนชนิดพิเศษนี้ถูกผลิตขึ้นจากถุงพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว นำมาออกแบบใหม่ให้มีสีสันสดใสสวยงามแต่แฝงไว้ด้วยความคงทนและสามารถกันน้ำได้

 

 

 

 

นอกจากนี้บริเวณด้านหน้าของกระเป๋ายังมีแผงโซลาร์เซลล์เพื่อช่วยกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในขณะเดินทาง และเมื่อเด็กๆกลับมาถึงบ้านในช่วงค่ำก็สามารถถอดเอาแผงโซลาร์เซลล์นั้นมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าในการอ่านหนังสือหรือทำการบ้านได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว ต้องบอกว่าไอเดียนี้น่าจะเกิดขึ้นในถิ่นทุรกันดารบ้านเราเป็นอย่างมาก


4. เปลี่ยนอากาศเสียเป็นพลังงานสะอาด

Lanzatech คือนวัตกรรมที่เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงงานเหล็กให้กลายเป็นเชื้อเพลิงสะอาดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการบิน โดยหลักการของ Lanzatech คือการจับกากของเสียก่อนที่จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแล้วนำกากของเสียเหล่านั้นไปหมักกับเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งเชื้อเพลิงที่ Lanzatech ผลิตได้นั้นจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงอีกร้อยละ 65 พร้อมช่วยลดต้นทุนในอุตสาหกรรมการบินแต่ละเที่ยวให้ถูกลงอีกด้วย

 

 

 

 

โดยในอนาคตทางผู้คิดค้น Lanzatech อาจจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับโรงงานเหล็กทั่วโลกร้อยละ 65 โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้จะสามารถผลิตเชื้อเพลิงได้มากกว่า 30 พันล้านแกลลอนต่อปี โดยคิดเป็นร้อยละ 19 จากปริมาณความต้องการเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมการบินทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศและเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงทดแทนในอุตสาหกรรมการบินไปพร้อมๆ กัน


5. เสื้อผ้าอาภรณ์จากก้นบุหรี่

ก้นบุหรี่ที่เราเห็นหล่นเกลื่อนกลาดตามที่สาธารณะก็สามารถนำมารีไซเคิลให้กลายเป็นเครื่องนุ่งห่มได้ด้วยความคิดของ อเล็กซานดร้า เกอเรโร่ ดีไซน์เนอร์สาวชาวชิลี ที่นำเอาก้นบุหรี่เหล่านี้มาแปรสภาพให้กลายเป็นเส้นใยด้วยการนำไปทำความสะอาดให้แห้งในหม้อนึ่งอัดไอน้ำและสารละลายชนิดพิเศษ จากนั้นจึงค่อยๆคลี่ออกให้เป็นเส้นแล้วนำมาถักร่วมกับขนแกะเพื่อให้เกิดเป็นเส้นใยที่สามารถนำไปใช้ผลิตเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายอื่นๆได้โดยไร้กลิ่นบุหรี่ติดตัว ซึ่งเป็นการช่วยลดปริมาณการใช้ขนแกะได้อีกทาง

เห็นอย่างนี้แล้ว ต้องบอกว่าหากทั่วโลกหันมาใส่ใจ เร่งพัฒนาสร้างนวัตกรรมรักษ์โลกเหล่านี้มาใช้กันมากขึ้น คงลดมลพิษสิ่งแวดล้อมได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โลกเราคงสดใสน่าอยู่กว่านี้แยะเลย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ