“บิ๊กตู่” ปัดล็อบบี้ตั้งกมธ. ย้ำไม่ได้ยื้อเวลาต้องให้เกียรติสภาฯ

by ThaiQuote, 25 กันยายน 2563

นายกฯ ปัดล็อบบี้ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยัน ไม่ได้ยื้อเวลา ชี้ เป็นไปตามกฎหมาย และกติกาของสภาฯ

 

วันที่ 25 ก.ย.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงที่ประชุมรัฐสภามีมติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ฉบับ ไปอีก 1 เดือน ระบุว่า ไม่มีความในเรื่องนี้ ทั้งหมดเป็นความเห็นของรัฐสภาที่สองสภาร่วมกันประชุม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คิดว่าจะได้ข้อสรุปตั้งแต่วันแรก แต่ในวันที่ 2 ก็เริ่มมีความขัดแย้งมากขึ้น การจะไปก้าวล่วงอะไรต่างๆ หลายคนก็รับไม่ได้ ส่วนการลงมติและเปลี่ยนแปลงมตินายกรัฐมนตรีไม่เคยสั่งการ ไม่ใช่ว่าทั้งหมดต้องเห็นชอบด้วยมีบางส่วนที่เห็นต่าง

“ต้องเคารพความเห็นความแตกต่างกันใช่หรือไม่ นั่นคือผู้ทรงเกียรติใช่หรือไม่ส่วนการลงมติและเปลี่ยนแปลงมตินายกรัฐมนตรีไม่เคยต้องสั่งการอะไร ไม่ใช่ว่าทั้งหมดต้องเห็นชอบด้วยกันทั้งหมด และมีบางส่วนที่เห็นต่าง หากมีการใส่ร้ายว่ากันในทางที่ไม่สุภาพ ก็รับไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

 

ต่อคำถามที่ว่า การตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการยื้อเวลาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็เป็นไปตามกฎหมาย และกติกาของสภาฯจะเกิดอะไรขึ้นก็ขอให้ไปดูในวันข้างหน้าโดยส่วนตัวตนไม่ได้ขัดข้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ไม่ได้ไปสั่งใคร ส.ว.ก็มีเสียง มีเกียรติและศักดิ์ศรีของเขา อย่าลืมว่าใน ส.ว. 250 คน ก็มี 50 คนที่เลือกมาจากประชาชน อีก 200 คน มาจากการแต่งตั้งจากบุคคลที่มีศักยภาพจากภาคราชการและเอกชน ขอให้รับฟังว่า ส.ว. ทำอะไรให้เสียหายหรือไม่ หลายคนมองว่าเอื้อประโยชน์ให้กับตน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเอื้อประโยชน์อย่างไร

“เป็นเรื่องของแต่ละกลไกทำงานกันมา ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่จนโลกแตก อะไรที่หารือกันได้ก็ขอให้หารือกัน จะแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตราก็แล้ว ต้องให้เกียรติสภาฯ เพราะเป็นตัวแทนจากประชาชน หลายคนบอกว่า ส.ว.มาจากตน ซึ่งตนไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวทั้งหมด เป็นเรื่องของการกลั่นกรองขึ้นมา โดยตนเห็นในประสบการณ์ จึงอนุมัติไปทุกคนก็ทำหน้าที่ของตนเองมาโดยตลอดไม่ได้มุ่งหวังมาเพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียว” นายกฯ กล่าว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ