ด่วน! “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ยื่นหนังสือลาออก “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”

by ThaiQuote, 26 กันยายน 2563

ล้างไพ่!?! “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”แต่งตั้ง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รองหัวหน้าพรรค รักษาการ

 

จากประเด็นร้อนการเมือง “พรรคเพื่อไทย” ที่ก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค รวมทั้งแกนนำคนอื่นๆ ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยมีรายละเอียดดังนี้

เรียนคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยตามที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทยครั้งที่ 1/2562 ได้เลือกให้ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา

โดยมีคณะกรรมการบริหารรวมทั้งสิ้น 29 คนเต็มตามข้อบังคับพรรคตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองและข้อบังคับพรรคคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นองค์กรสูงสุดของพรรคมีอำนาจหน้าที่สำคัญในการดำเนินกิจการของพรรคให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายและข้อบังคับพรรคกำหนดนโยบายการบริหารและพัฒนาพรรคกำกับดูแลและตรวจสอบให้องค์กรของพรรคส่วนต่างๆปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยมีประสิทธิภาพเป็นไปตามกฎหมายและนโยบายของพรรคและมีอำนาจและหน้าที่อย่างอื่น ๆ อีกหลายประการที่ผ่านมา

ผมเห็นว่าด้วยองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารและการกำหนดภารกิจในส่วนต่างๆของพรรคทำให้คณะกรรมการบริหารยังไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามนโยบายและข้อบังคับของพรรค

ผมจึงเห็นว่าสมควรที่จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารเสียใหม่เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้และเพื่อให้การบริหารงานของพรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุตามนโยบายของพรรคที่ได้ประกาศไว้ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2560 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไปเพื่อจะได้มีการเรียกประชุมใหญ่สมัยวิสามัญและเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ต่อไป

 

 

 

โดยนายสมพงษ์ ได้ลงในคำสั่งพรรคเพื่อไทยมอบหมายให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิลรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

มีรายละเอียด ดังนี้

 

ด้วยหัวหน้าพรรคเพื่อไทยดำรงแหน่งสมาชิกสภผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายด้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วยในขณะเดียวกันจึงมีภารกิจมาก แม้จะมีรองหัวหน้าพรรคหลายคนแต่ยังมิได้มีการมอบหมายให้รองหัวหน้าพรรคหรือกรรรการบริหารพรรคคนใดทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน ในกรณีที่หัวหน้าพรรคไม่อยู่หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือเมื่อหัวหน้พรรคต้องพ้นจากตำแหน่งและต้องดำเนินการประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาความต่อเนื่องในการบริหารงานของพรรคได้

เพื่อให้มีผู้รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรคในช่วงระยะเวลาดังกล่าว อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 51 วรรคสาม ข้อ 54 วรรคแรก และข้อ 63 วรรคสองจึงมอบหมายให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้พรรค เป็นผู้ทำหน้าที่รักษาการแทนในตำแหน่งหัวหน้าพรรค ในกรณีที่หัวหน้าไม่อยู่หรือไม่สมารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือในระหว่างที่หัวหน้าพรรคพ้นจากตำแหน่งและยังไม่มีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่ดฎหมายและข้อบังคับพรรคที่ได้กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าพรรคทุกประการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วัน 10 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ 10 กรกฎาคม 2563

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หญิงหน่อยลาออก “ประธานยุทธศาสตร์” พรรคเพื่อไทย!