ยกแรก! “ทรัมป์-ไบเดน” ขึ้นดีเบตชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐฯใส่กันไม่ยั้ง

by ThaiQuote, 30 กันยายน 2563

เดือด “ทรัมป์-ไบเดน” ขึ้นเวทีดีประชันวิสัยทัศน์ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใส่กันไม่ยั้ง ทั้งเรื่องการบริหารประเทศ โควิด-19 และการแข่งขันกับจีน

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (29 ก.ย.63) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน และ โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตได้ขึ้นเวทีโต้วาทีรอบแรกที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เพื่อประชันวิสัยทัศน์ในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2020

คริส วอลเลซ ผู้ประกาศข่าวมือฉมังจากฟ็อกซ์นิวส์รับบทเป็นพิธีกรในงาน เขาเปิดการอภิปรายด้วยการให้ทรัมป์บอกเหตุผลที่เลือกผู้พิพากษาขึ้นมาทำงานในศาลสูงสุดในช่วงกระชั้นชิดก่อนจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

ทรัมป์ ซึ่งได้เลือก “เอมี โคนีย์ บาเรตต์” ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ฝ่ายอนุรักษนิยม มาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่แทน “รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก” ซึ่งเป็นผู้พิพากษาฝ่ายเสรีนิยมที่เสียชีวิตเพราะภาวะแทรกซ้อนจากโรคมะเร็ง กล่าวว่าเขามีสิทธิ์ในการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งคนใหม่ เนื่องจากพรรครีพับลิกันมีอำนาจในการบริหารทั้งวุฒิสภาและทำเนียบขาว

“เหตุผลง่ายๆ ก็คือเราเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง การเลือกตั้งย่อมนำมาซึ่งผลลัพธ์เรามีวุฒิสภา เรามีทำเนียบขาว และเรามีผู้ท้าชิงที่ยอดเยี่ยม ซึ่งได้รับการเคารพจากนักวิชาการชั้นยอดทั้งวงการในทุกๆ ด้าน”ทรัมป์กล่าว

ด้านไบเดนแย้งว่า “การทำเช่นนี้ก่อนการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม” และคนอเมริกันควรมี “สิทธิที่จะวิจารณ์” กระบวนการนี้

นอกจากนี้ สองผู้สมัครยังปะทะฝีปากกันอย่างดุเดือดในประเด็นสาธารณสุข การรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ของคณะบริหารชุดปัจจุบัน และเศรษฐกิจของประเทศ

ทรัมป์กล่าวหาลูกชายของไบเดนว่ารับเงินหลายพันล้านเหรียญฯ จากจีนและนายกเทศมนตรีมอสโก ขณะที่ไบเดนโจมตีทรัมป์ว่าเหยียดผิว และชี้ให้เห็นว่าคำพูดของทรัมป์อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐฯ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งชั่วคราว ระงับคำสั่ง "ทรัมป์" ปมแบนวีแชท แอปฯ ดังสัญชาติจีน