"ผบ.ตร.ใหม่" ย้ำ“ด่านถาวร” “จุดตรวจ-จุดสกัด” กรณีมีเหตุฉุกเฉิน ยังต้องมี

by ThaiQuote, 4 ตุลาคม 2563

กลายเป็นความสับสน เมื่อ ผบ.ตร.สั่งเซ็ตซีโร่ ยกเลิกด่านตรวจ ด่านสกัดไว้ก่อน เพื่อจัดระเบียบใหม่ เรื่องความโปร่งใส สีกากีไปตีความเลิกตั้งด่าน 100% จนทีมงานสื่อสาร ตร.ต้องออกมาชี้แจง ขณะที่ "บิ๊กปั๊ด" ผบ.ตร.จ่อออกหนังสือสั่งการทำความเข้าใจใหม่ให้ตรงกัน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ประกาศนโยบายเรื่องการตั้งด่านตรวจ ในงานมอบนบายนายพลตำรวจทั่วประเทศ 496 นาย ที่สโมสรตำรวจ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อ ผบ.ตร.กล่าวมอบนโยบายว่า ต้องรีเซ็ตใหม่เรื่องการตั้งด่าน

โดยระบุว่าต้อง เซ็ตซีโร่ ยกเลิกการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ชั่วคราว ในเมื่อมีการร้องเรียนอยู่ มี การถูกกล่าวหา แสดงว่ามันมีจุดอ่อน ต้องแก้ปัญหา ทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าใจว่ามีสิทธิอะไรบ้างเมื่อพบด่านตรวจ

"เราไม่ยอมให้สายตรวจ 2 คนพาคนตรวจปัสสาวะตรงนั้น ตรวจข้างทางแบบนั้น ถ้าจะตรวจต้องพาไปโรงพยาบาล ไปโรงพัก ผมให้ยกเลิกด่าน ยกเลิกก่อนตอนนี้ มาทบทวนกัน ส่วนด่านถาวรที่ต้องมีก็ต้องมี ประชาชนควรได้รู้ว่ากระบวนการตรวจสอบ เมื่อถึงด่านเป็นอย่างไร มีสิทธิอะไร เช่นตรวจปัสสาวะ ความเมา ต้องทำอะไรบ้าง ต้องให้ประชาชนมั่นใจว่าไม่ถูกโกง"

"จุดตรวจจุดสกัด ต้องเซ็ตซีโร่ ด่านตรวจเมา เราทำอะไร ต้องให้ชาวบ้านสบายใจ"

จากนโยบายที่ผบ.ตร.กล่าวบนเวที ทำให้ เหล่าหัวหน้าหน่วยขานรับ

วันที่ 2 ตุลาคม พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ออกวิทยุในราชการ สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด รวมทั้งกองบังคับการตำรวจจราจร ยกเลิกการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทุกประเภท รวมถึงจุดตรวจสายตรวจเคลื่อนที่ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทำให้ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ หัวหน้าคณะทำงาน สื่อ สร้าง สาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ออกมาชี้แจงว่า จากกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้แถลงนโยบาย “ในเรื่องการ Set Zero การตั้งด่านนั้น ซึ่งตามเจตนารมย์ คือ

1. สร้างความโปร่งใส ในการปฏิบัติของ เจ้าหน้าที่ต่อประชาชน โดยจะกำหนดวิธีการตั้งด่านตรวจ และแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้อง ในเร็วๆนี้

2. จะสร้างความเข้าใจและให้ประชาชนเข้าใจขั้นตอนการถูกเรียกตรวจ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดความไม่เข้าใจและโอกาสที่ถูกมองในภาพลบได้ ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติเมื่ประชาชนพบจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


3. การตรวจบางอย่าง เช่นตรวจปัสสาวะ จะต้องมีวิธีที่โปร่งใส ชัดเจน ไม่ใช่เรียกเข้าไปตรวจ เป็นการลำพัง ข้างทางต้องนำผู้ต้องสงสัยไปตรวจที่ สถานีตำรวจการปฏิบัติในการตั้งจุดตรวจจะมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพ

4. ด่านมั่นคง ด่านที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ยังต้องดำรงการปฏิบัติไว้

5. มิใช่การยกเลิกหมายถึง การชะลอการตั้งจุดตรวจส่วนการป้องกันให้สายตรวจประจำจุดต่างๆ อย่างชัดเจน เพื่อป้องกันเหตุ หรือช่วยเหลือประชาชน ในระหว่างนี้ ตร. จะกำหนดแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนอีกครั้ง

ซึ่งล่าสุด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีวิทยุราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ 0007.22/2981 ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ถึง จตช., รอง ผบ.ตร.(ปป.) และ (มค ), รอง จตช., ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในสายงาน ปป. และ มค., ผบช.น., ภ.1-9,ก.,ปส., สตม.,ตชด. และ สยศ.ตร. เพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

ใจความระบุว่า ตามที่ได้มีข้อสั่งการในการประชุมมอบนโยบายการบริหารราชการประจำปีงบประมาณ 2564 เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2563 ณ สโมสรตำรวจ ให้ยกเลิกการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทั่วประเทศเพื่อปรับปรุงแนวทางการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานสากล โปร่งใส ตรวจสอบได้และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

จึงให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้

1. ยกเลิกการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ทุกประเภท แต่ไม่ได้หมายความรวมถึงด่านตรวจถาวร ที่ได้รับอนุญาตจากคณะรัฐมนตรี หรือผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง หรือ กอ.รมน. แล้วแต่กรณีจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

2. กรณีมีเหตุฉุกเฉิน หรือจำเป็นเร่งด่วน ต้องตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตามยุทธวิธี เช่น การก้าวสกัดจับ การปิดล้อมจับกุมคนร้ายตามแผนเผชิญเหตุ การป้องกันรักษาพื้นที่ปฏิบัติการใดๆ เพื่อรักษาความปลอดภัย หรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแผนภารกิจใดภารกิจหนึ่งเป็นการเฉพาะก็ให้สามารถตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ได้เท่าที่จำเป็นแก่กรณี เช่น การรักษาความสงบเรียบร้อยในการจัดกิจกรรมสาธารณะที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก การจัดกิจกรรมของทางราชการ งานมหรสพ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง เป็นต้น โดยให้หัวหน้าสถานีตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุม และกำกับดูแล ทั้งนี้ ให้ยกเลิกการปฏิบัติเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจทันที


3. ให้กำหนดมาตรการและแผนการจัดสายตรวจหรือกำลังอื่นๆ ในการป้องกันอาชญากรรมที่เหมาะสมทดแทนการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตามข้อ 1 เช่น การจัดรถสายตรวจประจำจุด การปรากฏกายแสดงกำลัง (Show of Force) การจัดสายตรวจสัมพันธ์ หรืออื่นๆ เพื่อป้องกันเหตุ ลดโอกาสการกระทำผิดของคนร้ายและให้บริการแก่ประชาชน

4. ให้ รอง ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย ผบตร. ในสายงาน ปป. และ มค.รับผิดชอบในการควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ จต. ติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติแล้วรายงานผลให้ ตร. ทราบ (ผ่าน ผอ.สยศ.ตร.) ภายในวันที่ 7 ตุลาคม 2563

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผบ.ตร" สั่งยกเลิก ด่านตรวจทุกประเภท จนกว่าจะทำให้โปร่งใสได้