ไขโค้ดลับคำศัพท์สุดฮา ภาษาชาวม็อบเขาใช้กัน

by ThaiQuote, 21 ตุลาคม 2563

เปิดคำศัพท์ชาวม็อบ ขับเคลื่อนการชุมนุมด้วยโค้ดลับ สร้างคำศัพท์ประจำม็อบหลอกล่อเจ้าหน้าที่ สีสันการเคลื่อนไหว คลายตึงเครียดการชุมนุม

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาบ้านเมืองเราขณะนี้ ประเด็นทางการเมืองกำลังร้อนระอุ มีประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ต่างเริ่มออกมารวมตัวขับไล่รัฐบาล และย้ำจุดยืน 3 ข้อเรียกร้องกันอย่างคับคั่ง ตั้งแต่ก่อนวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้ มีผู้คนหลากเพศหลายวัย มาร่วมแสดงออกบนพื้นฐานประชาธิปไตย ทำให้ม็อบมีสีสันที่หลากหลาย สิ่งหนึ่งที่สร้างสีสันแปลกใหม่ก็คือคำศัพท์ โค้ดลับของชาวม็อบ ที่สร้างความฮือฮา แม้ว่าสถานการณ์จะตึงเครียดขนาดไหน พอได้ฟังก็อมยิ้มกันได้


วันนี้เรารวบรวม คำศัพท์ หรือโค้ดลับจากชาวม็อบ มาให้ดูกันว่า มีคำว่าอะไรบ้าง หรือถ้าใครมีคำศัพท์ไหนมาเพิ่มเติม ก็เข้ามาคอมเมนต์บอกกันได้นะ

1. แกง - เท - โพ

มาจากคำว่า แกง = แกล้ง, เท = ทิ้ง, โพ = ตำรวจ (โพลิซ) Police รวม ๆ กันแล้วก็แปลว่า การแกล้งเทตำรวจ หรือปฏิบัติการสับขาหลอกตำรวจ

2.เบบี้คริสตัล

คำนี้ ใช้เรียกแทนกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ที่สวมเสื้อกันฝนหลากสี พอมองดูรวม ๆ กันแล้ว มันช่างเหมือนลูกแก้วเบบี้คริสตัลเสียจริง


3.แครอท, เบบี้แครอท

ด้วยความที่สีสบง จีวร ของพระ นั้นเป็นสีเหลืองออกส้ม ๆ ก็เลยถูกเรีกยว่า แครอท ส่วนเบบี้แครอท เป็นคำเรียก สามเณร

4.หัวไชเท้า

คำ ๆ นี้หมายถึงแม่ชี ที่นุ่งขาวห่มขาว

5.บรอกโคลี

ด้วยลักษณะลำต้นที่ด้านบนมีหัวโต ๆ เหมือนสวมหมวกกันน็อก และมีสีเขียว คำ ๆ นี้ ชาวคณะราษฎร จึงใช้เรียกทหาร

6.มอคค่า / กาแฟ

เครื่องดื่มสองชนิดนี้มีสีน้ำตาลอ่อน ๆ คล้าย ๆ สีกากีของชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงถูกนำมาใช้เรียกแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ

7. โอเลี้ยง

หมายถึง ชุดควบคุมฝูงชน เนื่องจากชุดที่เป็นสีโทนดำ

8.นาตาชา โรมานอฟ

ชื่อนี้เป็นตัวละครฮีโร่จากภาพยนตร์เรื่อง The Avengers เป็นชื่อของ Black Widow แสดงโดย สกาเล็ต โจแฮนสัน ซึ่ง Black Widow นั้น เป็นสายลับหญิงที่เก่งกาจในเรื่องการแฝงตัว ชื่อ นาตาชา โรมานอฟ จึงนำมาเรียกผู้ที่แฝงตัวในพื้นที่เพื่อสืบหาข้อมูลอีกฝั่ง


9.โดเรมอน

มาจากการชุมนุมที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าร่วมชุมนุมด้วย โดยเจ้าตัวปรากฏกายในชุดเสื้อกันฝนสีฟ้า และหน้ากากอนามัยสีดำ เหล่าผู้ชุมนุมจึงเรียกด้วยความเอ็นดูว่า "โดเรมอน"


10. มะเขือเทศ

มาจากวันที่ พล.อ. ประยุทธ์ ได้ออกมาพูดถึงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ท่ามกลางการชุมนุมของประชาชน โดยมีช่วงหนึ่งท่านพูดว่า อย่าประมาทชีวิต อย่าท้าทายพญามัจจุราช คนเราตายได้ทุกเมื่อ และคำพูดนี้เอง นำมาสู่การเรียกพญายมบาลว่ามะเขือเทศ เพราะมีกายสีแดงตามความเชื่อ

11.มินเนี่ยน

คือกลุ่มคนใส่เสื้อเหลือง ที่โดยสารมากับรถบรรทุกสีเขียวของราชการ รวมถึงกลุ่มคนใส่เสื้อสีเหลืองผมเกรียนด้วย

12.ลูกชุบ

คือคนบางกลุ่มที่แสดงตัวว่าเห็นด้วยกับแนวคิดของผู้ชุมนุมเพื่อชุบตัว แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีความคิดขั้วตรงข้าม

13.CIA, หน่วยข่าวกรอง, หน่วยเคลื่อนที่เร็ว

ในช่วงหลัง ๆ ม็อบเริ่มมีปฏิบัติการแกงเทโพ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะตำรวจจะสับสนแล้ว คนที่เข้าร่วมชุมนุมเองก็สับสนด้วย บางครั้งก็ไปไม่ทันชุมนุม แต่จะมีคนกลุ่มหนึ่งคือ "รถเข็นขายของ" เช่นรถขายน้ำ รถลูกชิ้น รถผลไม้ ที่มักจะถึงบริเวณพื้นที่ชุมนุมก่อนใครเพื่อน ราวกับว่ารับรู้ข่าววงในมาแล้ว และไม่ว่าจะไปม็อบไหน มักจะเจอรถเข็นขายของเป็นอันดับแรก

 


ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีศัพท์ใหม่ที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากมีแฮชแท็กเกี่ยวกับ "มัมหมี" ติดเทรนด์มาแรงในทวิตเตอร์ ซึ่งในแท็กดังกล่าวก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมด้วยเช่นกัน ทางเราจึงขอนำมาอธิบายด้วย ดังนี้

14. มัมหมี

คำเรียกของแฟนคลับที่รักและเอ็นดูศิลปินเหมือนลูก เรียกตัวเองเหมือนเป็นคุณแม่ของศิลปิน โดยคำว่ามัมหมี หมายถึง คุณแม่ (มัมหมีจำนวนมากเป็นแฟนคลับของ เจโน่ NCT)

15.แง่งแง่งแง่งแง่งแง่ง

เสียงของ เจโน่ NCT ในคลิปหนึ่งที่ไลฟ์คุยกับแฟนคลับ คนเริ่มใช้คำนี้มากขึ้น หลังจากมีแท็กที่เกี่ยวกับ "มัมหมี" ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ โดยบางคนนำคำนี้ไปใช้ในการตอบโต้กับฝ่ายตรงข้าม

16. ข้าวโพดดิบ

หมายถึง กลุ่มคนเสื้อเหลือง

17.โอยั๊วะ

คือ รถฉีดน้ำผสมสีฟ้า


อย่างไรก็ตาม นี่เป็นคำศัพท์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้สื่อสารกันที่เรารวบรวมมาได้ ถ้าชาวเน็ตคนไหนมีคำศัพท์แปลกใหม่ ก็เข้ามาคอมเม้นแชร์เป็นสีสันกันได้นะครับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สธ.แจ้งด่วน ทุก รพ.เตรียมพร้อมรับผู้บาดเจ็บจากการชุมนุม