อีสานอ่วม! อ.เสรีเตือนภัยพายุ "โมลาเบ” แรงสุดเข้าไทยสิ้นเดือนนี้

by ThaiQuote, 26 ตุลาคม 2563

'เสรี ศุภราทิตย์' เตือนเฝ้าระวังพายุโมลาเบ รุนแรงสุดในรอบปี คาดอีสานอ่วมอีก แนะกรมชลฯ เร่งระบายปริมาณน้ำในเขื่อนรับมือ

 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีลมแรง โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในภาคเหนือ สำหรับร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนล่าง

ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1–2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนอง

ส่วน พายุดีเปรสชั่น โซเดล (พายุระดับ 2) บริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน มีแนวโน้มเคลื่อนขึ้นชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ (วันที่ 26 ต.ค.63) และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ส่งผลทำให้ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนกับมีลมแรง

และในช่วง 28-31 ต.ค.2563 สำหรับพายุโซนร้อน โมลาเบ บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ช่วง 26 ต.ค. จากนั้นทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ช่วง 28-29 ต.ค. จากนั้นปะทะกับบริเวณความกดอากาศสูง ทำให้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้มีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ช่วง 29-31 ต.ค.2563

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยผ่าน ThaQuote ว่า “โมลาเบ” ถือว่า เป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุด ในรอบปีนี้ ด้วยความเร็วของลมคงที่ 92-111 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลมกระโชก 111-138 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะมีผลกระทบส่งความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาชน

ในขณะที่ปริมาณน้ำฝน คาดว่าจะมีปริมาณที่มากกว่า “พายุโรเดล” ซึ่งจะต้องคำนวนอีกครั้ง เมื่อพายุขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว ในวันที่ 28 ต.ค.63 เนื่องจากพายุจะลดกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น และเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวัง ในวันที่ 29 ต.ค.63 คือ จ.อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีษะเกษ และ จ.ขอนแก่น นครราชสีมา ในวันที่ 30 ต.ค.63

ทั้งนี้จากเหตุการณ์น้ำท่วมพื้นที่จ.นครราชสีมา ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นและล้นเข้าท่วมพื้นที่อยู่อาศัย ดังนั้น กรมชลประทาน จึงควรเฝ้าะวังเพิ่มขึ้น เตรียมแผนป้องกัน และเร่งระบายปริมาณน้ำในเขื่อนเพื่อรับมือ

In Fact
โมลาเบ (Molave) เป็นชื่อในรายชื่อพายุหมุนเขตร้อนในชุดที่ 3 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งโดยประเทศฟิลิปปินส์ คำว่า "โมลาเบ" ในภาษาตากาล็อกเป็นชื่อไม้เนื้อแข็งที่นิยมนำมาทำเครื่องเรือน


ข่าวที่น่าสนใจ
เข้มป้องกันอุบัติภัย ช่วงวันลอยกระทงทุกมิติ