เคาะแก้ระเบียบทรงผมนักเรียนใหม่ ให้รร.ออกแบบ ผ่านการมีส่วนร่วมนักเรียน-ผู้ปกครอง

by ThaiQuote, 28 ตุลาคม 2563

ศธ.แก้ระเบียบกระทรวงฯ การไว้ทรงผมใหม่ ให้โรงเรียนสามารถออกระเบียบทรงผมที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ แต่ต้องผ่านความเห็นร่วมกันของนักเรียน ผู้ปกครอง “ณัฐฏพล” โยนยังไม่เห็นรายละเอียดเรื่องการลงโทษกล้อมผนักเรียน

 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียน นักศึกษา ศธ. มีมติแก้ไขระเบียบ ศธ. การไว้ทรงผมของนักเรียน ปี 2563 ในข้อ 7 แก้เป็น โรงเรียนสามารถออกระเบียบทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้ แต่ระเบียบดังกล่าวจะใช้ได้ ต้องผ่านกระบวนการ การมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้การออกระเบียบทรงผมที่มีความเฉพาะเจาะจงนั้น จะต้องยึดเรื่องสิทธิของนักเรียนเป็นตัวตั้ง และคำนึกถึงความหลากหลายทางเพศสภาพของนักเรียนด้วย พร้อมทั้งออกแนวทางปฏิบัติเพื่อแนะนำโรงเรียน พร้อมทั้งให้ตัวอย่างที่ดีกับโรงเรียนให้ดำเนินการตาม

ในส่วนการลงโทษ ที่ให้ทำตามระเบียบ ศธ. คือห้ามกล้อนผมหรือทำให้เด็กเกิดความอับอายนั้น ตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ขอกลับดูรายละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้การแก้ไขเรื่องต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาด้วย ส่วนเรื่องการลงโทษหรือการคุกคามเด็ก ตนเห็นด้วยว่าไม่ควรจะมีการลงโทษในลักษณะที่คุกคามเด็ก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

มิจฉาชีพแสบ หลอกเด็กนักเรียน ส่ง “ผักกาดดอง” แทนไอโฟน