โพลล์ชี้คนไทย 72.5% กลัวน้ำท่วมทำเศรษฐกิจ พื้นที่เกษตรย่ำแย่

by ThaiQuote, 1 พฤศจิกายน 2563

คนไทยห่วงพายุเข้าหนักทำน้ำท่วม จะกระทบเศรษฐกิจหนัก แถมพื้นที่เกษตรจะย่ำแย่ตามไปด้วย

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยแพร่ผลวิจัยจากศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ท่วม...ทุกข์...คนไทย” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,184 คน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีที่ขณะนี้หลายจังหวัดของประเทศไทย ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง

เรื่องที่ประชาชน วิตกกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของประเทศมากที่สุดร้อยละ 72.5 คือ เศรษฐกิจและเกษตรกรรมในพื้นที่ย่ำแย่ รองลงมาร้อยละ 48.8 ระบุว่าภาวะติดเชื้อจากโรคระบาด เชื้อโรคที่มากับน้ำ และสัตว์มีพิษ และร้อยละ 48.6 คือ ประชาชน/ครัวเรือน ยกของ ขนของไม่ทัน

เมื่อถามว่า “เห็นการเตรียมการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม จากทุกภาคส่วนอย่างไร” ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.9 ระบุว่า เห็นการแจ้งเตือนคนในพื้นที่เสี่ยงจาก กรมอุตุฯ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ฯลฯ รองลงมาร้อยละ 66.5 ระบุว่าเห็นการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือ และร้อยละ 39.1 ระบุว่า เห็นการแจ้งเตือนจากผู้นำท้องถิ่นให้เตรียมอาหาร น้ำดื่ม ขนย้ายของ สัตว์เลี้ยงและพืชผลการเกษตร

ส่วนการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาน้ำท่วม จากทุกภาคส่วนอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 53.3 ระบุว่า เห็นความรวดเร็วในการแจกถุงยังชีพ และเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบภัยจากภาคส่วนต่างๆ รองลงมาร้อยละ 49.6 ระบุว่า เห็นการเร่งระบายน้ำให้ลดโดยเร็ว สามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้ และร้อยละ 46.1 ระบุว่า เห็นการตั้งจุดรับบริจาคสิ่งของ น้ำ อาหาร แก่ผู้ประสบภัย

สำหรับการมีส่วนร่วมต่อการรณรงค์ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ต่อสถานการณ์น้ำท่วม พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.6 ระบุว่า ได้ส่งกำลังใจและความห่วงใยผ่านความรู้สึก รองลงมาร้อยละ 34.5 ระบุว่า ได้บริจาคเงิน อาหาร เรือ สิ่งของเครื่องใช้ ผ่านช่องทางต่างๆ และร้อยละ 19.5 ระบุว่า ได้ส่ง SMS โพสต์ แชร์ ส่งข่าว เหตุการณ์น้ำท่วมในโลกโซเชียล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทรัปม์สั่งตัด GSP สินค้าไทย มีผลบังคับใช้ 30 ธ.ค. นี้