หาก 'ไบเดน' ชนะ ประชาธิปไตยไทยมีสิทธิ์ถูกแทรกแซง

by ThaiQuote, 5 พฤศจิกายน 2563

มองเลือกตั้งสหรัฐฯ ผ่านแว่นตานักวิชาการ หาก 'ไบเดน' ชนะ ประชาธิปไตยไทยมีสิทธิ์ถูกแทรกแซง

 

บทบาทของ สหรัฐฯ ในเงื้อมมือของ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ ซึ่งมาจากพรรค “เดโมแครต” ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็น “อนุรักษ์นิยม” และนโยบายที่เด่นชัดของ “ไบเดน” เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศ คือการยกเลิกนโยบายทั้งหมดของ ทรัมป์ เพื่อนำสหรัฐฯ กลับมาสู่อ้อมกอดของพันธมิตรอีกครั้ง ทั้งเรื่องของการรักษาสถานะสมาชิกภาพองค์กรอนามัยโลก การเข้าร่วมข้อตกลงปารีสซึ่งเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน และพิจารณาการคงกำลังทหารอเมริกันไว้ในกองกำลังนาโต้

สำหรับบทบาทด้านการเมืองของสหรัฐฯ ในยุคของ “โจ ไบเดน” นั้น จะมีผลต่อประเทศไทยไปในทิศทางไหน ด้วยนโยบายของพรรค “เดโมแครต” เอง ที่ต้องการส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชน ลแประชาธิปไตย เช่นเดียวกับยุคของรัฐบาล “บารัค โอบามา”

ทั้งนี้ “รศ.ยุทธพร อิสรชัย” อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ได้ให้ความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า การเข้ามาของ “เดโมแครต” แน่นอนว่า นโยบายที่จะสร้างอิทธิพลทางการเมือง และเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในเวทีโลก จะกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สหรัฐฯ ถือว่ามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

“สหรัฐฯ อาจหยิบยกเรื่องความต้องการประชาธิปไตยในประเทศไทยมากล่าวถึง ดังนั้น ถ้าหาก โจ ไบเดน ได้รับเลือกก็มีสิทธิ์ที่จะเข้ามาแทรกแซงกิจกรรมทางการเมืองไทยสูงมาก” อ.ยุทธพรกล่าว

ประเด็นที่น่าสนใจอีกประการหนึ่ง คือ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน ซึ่งยังคงอยู่ในความตึงเครียด ทั้งเรื่องบทบาททางการเมือง และเศรษฐกิจโดยเฉพาะพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น “เดโมแครต” หรือ “รีพับรีกัน” เอง ต่างมีนโยบายที่ไม่แตกต่างกันเรื่องความสัมพันธ์กับจีน

โดย อ.ยุทธพร กล่าวว่า นโยบายความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐฯ-จีน “โจ ไบเดน” เอง มุ่งเน้นที่บทบาท การสร้างประชาธิปไตย และการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งเราอาจจะเห็นการแทรกแซงเศรษฐกิจของจีน หรือว่าการเมืองระหว่างประเทศของจีน ที่กำลังสร้างอิทธิพลอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย

“หากให้มองว่า อะไรคือผลดีกับประเทศไทยนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าจะมองในมุมไหน หากมองผลดีในมุมของการเรียกร้องประชาธิปไตย เดโมแครต อาจจะมีผลดีมากกว่า แต่ถ้าหยิบยกเอาผลของการทำงานในรัฐบาลปัจจุบัน ฝั่ง “รีพับรีกัน” จะมีการทำงานที่สอดคล้องกว่า เพราะอุดมการณ์ และแนวทางของ “โดนัลด์ ทรัมป์” มีความสอดคล้องมากกว่าทาง “โจ ไบเดน”

โดยสรุป บทบาทสหรัฐฯ ต่อประเทศไทย หากชัยชนะเป็นของเดโมแครตอีกครั้งหนึ่ง น่าจะมีมาตรการจับตาเรื่องของการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย และอาจจะมีการแทรกแซงด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของการตัดสิทธิ GSP ที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีการเปิดเวทีเจรจากันอีกครั้งหนึ่ง” อ.ยุทธพร กล่าวในตอนท้าย

แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็น “ไบเดน” หรือ “ทรัมป์” บทบาทของสหรัฐฯ ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้นำสหรัฐฯ จะพึงระลึกถึงผลประโยชน์ของอเมริกันชนไว้สูงสุดเสมอ ดังนั้นเราอาจเห็นการบีบให้ประเทศในพื้นที่อาเซียนจำเป็นต้องเลือกข้าง แม้จะไม่ยินยอมอย่างเต็มใจ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หากไบเดนชนะ “อเมริกา-จีน” จะเป็นอย่างไร? แต่ไทยควรเหยียบเรือสองแคม