ญี่ปุ่นเล็งช่วยเงินคู่รัก “ทำเด็กหลอดแก้ว” แก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ

by ThaiQuote, 6 พฤศจิกายน 2563

รัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้คู่รัก “ทำเด็กหลอดแก้ว” แก้ปัญหาวิกฤติจำนวนประชากร หลังจำนวนเด็กเกิดใหม่ไม่ขยับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวที่น่าสนใจ ระบุว่า โยชิฮิเดะ สุกะ (Yoshihide Suga) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ มีนโยบายสนับสนุนค่าใช้ให้กับคู่รักที่ต้องการมีลูก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้วิกฤติจำนวนประชากร จากปัญหาอัตราการเกิดต่ำของสังคมญี่ปุ่นในเวลานี้

โดยแผนดังกล่าวจะอยู่ในส่วนหนึ่งของระบบประกันสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาการผสมเทียมหรือทำเด็กหลอดแก้ว หรือ IVF (In-Vitro Fertilisation) ในญี่ปุ่นมีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่หากอยู่ในระบบประกันสุขภาพ คู่รักที่ได้รับการช่วยเหลือจะมีภาระที่ต้องออกเองเพียง 30% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

แม้ที่ผ่านมารัฐบาลหลายชุดจะพยายยามส่งเสริมให้คู่รักมีครอบครัวที่ใหญ่ขึ้นมาตลอด แต่อัตราการเกิดของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับต่ำ จำนวนทารกแรกเกิดลดลงต่ำกว่า 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในปี 2559 และต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 865,000 คนในปี 2562 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่ายอดรวมของปีนี้จะลดลงอีก


สำหรับอัตราการเจริญพันธุ์ของญี่ปุ่นนั้น ปีที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยจำนวนลูกของผู้หญิงอยู่ที่ 1.36 คน ซึ่งต่ำกว่า 2.1 ที่เป็นตัวเลขที่สมดุลของเสถียรภาพประชากร โดยรัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มอัตราเป็น 1.8 คน โดยระบุว่าวิธีแก้ปัญหาที่มีศักยภาพคือการช่วยให้เข้าถึงกระบวนการ IVF

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา ระบุว่าแผยของนายกฯ สุกะ เป็นสิ่งที่ดี แต่เชื่อว่าจะสร้างความแตกต่างและช่วยอะไรได้ไม่มาก เนื่องจาก “อัตราการเกิดที่ต่ำ” คือสิ่งที่อธิบายได้ยาก และเป็นการผสมผสานระหว่างปัญหาที่ซับซ้อนในสังคมญี่ปุ่น

ที่มา : Theguardian

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

IOC คอนเฟิร์ม! “โอลิมปิก โตเกียว” จัดได้แม้ไม่มีวัคซีนโควิด-19

ญี่ปุ่นเตรียมเติม “น้ำเสีย” แก้ปัญหา “ทะเลสะอาดเกินไป”