รู้จัก "เอมฮอฟฟ์" สุภาพบุรุษหมายเลข 2 ของสหรัฐฯ

by ThaiQuote, 9 พฤศจิกายน 2563

ThaiQuote Team.

สหรัฐอเมริกา ได้นายโจ ไบเดน เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ แทนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งล่าสุด

คนที่จะคอยหนุนหลังการทำงานให้กับนายไบเดน คือ นางกมาลา แฮร์ริส ในฐานะที่จะได้ทำงานในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคียงข้างกับนายไบเดนในอนาคต

ประเด็นของนางแฮร์ริส ถูกพูดถึงมากขึ้นในห้วงเวลา 1 วันที่ผ่านมาพอๆ กับตัวของนายไบเดน เพราะตามธรรมเนียมแล้ว เมื่อมีประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีคนใหม่ ก็จะมีบุคคลที่เคียงข้างเขาในฐานะ "หลังบ้าน" ถูกมอบสถานะให้อยู่แล้ว นั่นคือ ตำแหน่งสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐฯ คือภรรยาของประธานาธิบดี แต่สำหรับนางแฮร์ริสแล้ว ฐานที่เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ตำแหน่งรองประธานาธิบดี สามีที่เป็นหลังบ้านของเธอจะมีถูกจารึกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เพราะเขาจะเป็น "สุภาพบุรุษหมายเลข 2" คนแรกของสหรัฐฯ ด้วย

นายโด เอมฮอฟฟ์ สามีของนางแฮร์ริส คือสุภาพบุรุษหมายเลข 2 ของสหรัฐฯ และนับเป็นก้าวแรกของประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ ที่จะมีตำแหน่งนี้ต่อท้ายชื่อในทุกสังคมการเมืองทั้งของสหรัฐฯ และของโลกตลอดระยะเวลายกแรกของการทำงาน 4 ปี

นายเอมฮอฟฟ์ ในอดีตเป็นทนายความที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสหรัฐฯ โดยเฉพาะความเชี่ยวชาญในเรื่องกฎหมายด้านกีฬา และความบันเทิง

แฮร์ริส และเอมฮอฟฟ์ แต่งงานกันเมื่อปี 2557 แต่เป็นชีวิตแต่งงานครั้งที่สองของเอมฮอฟฟ์ ซึ่งนั่นดูเหมือนจะเป็นประเด็นรอง เพราะเรื่องหลักคือภาพที่เห็นชัดว่าเอมฮอฟฟ์สนับสนุนนางแฮร์ริสทุกวิถีทางในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

เหนือไปกว่านั้น การครองคู่ของทั้งสองคนบนจุดท็อปสุดของการเมืองสหรัฐฯ ทั้งคู่ถือเป็นคู่รักต่างเชื้อชาติกลุ่มแรกที่ได้ตำแหน่งมาครองด้วย โดยเอมฮอฟฟ์เป็นชายผิวขาวเชื้อสายยิว ขณะที่นางแฮร์ริส เป็นคนเชื้อชาติอินเดีย-จาไมกา

เอมฮอฟฟ์ ถูกคาดหมายว่าจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดียิ่งขึ้นสำหรับการทำงานในตำแหน่งสูงของภรรยา โดยเฉพาะงานด้านการกุศลที่ฮอฟฟ์ก็ทำได้โดดเด่นมาตลอด อีกทั้งในช่วงที่หาเสียงเลือกตั้งช่วยนางแฮร์ริสภรรยาของเขานั้น เอมฮอฟฟ์ถือเป็น 'อาวุธลับ' สำหรับแคมเปญหาเสียง ทั้งการระดมหาเงินทุนผ่านโซเชี่ยล หรือในด้านกฎหมายซึ่งเขาก็เชี่ยวชาญเพราะเป็นอาชีพอยู่แล้ว ประกอบกับลีลาท่าทางในแง่ความเข้าถึง เป็นกันเอง สิ่งนี้เอมฮอฟฟ์ทำได้ดีเสมอ และยิ่งเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับนางแฮร์ริส ซึ่งมันก็ส่งผลต่อไปยังแคมเปญการหาเสียงของนายไบเดน จนได้รับชัยชนะการเลือกตั้งด้วย

แต่เอมฮอฟฟ์ต้องลาออกจากบริษัทด้านกฎหมายของเอกชน เพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์สำหรับนางแฮร์ริส และการตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาช่วยงานภรรยาอย่างเต็มที่ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเขาจะได้เป็นสุภาพบุรุษหมายเลข 2 ของสหรัฐฯ

เอมฮอฟฟ์ ปัจจุบันอายุ 56 ปี เขาเกิดที่บรูคลิน นิวยอร์ก ก่อนจะไปเติบโตและใช้ชีวิตวัยเด็กที่รัฐนิวเจอร์ซี่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาได้ซึมซับความรักในกีฬา แต่เติบโตมาเป็นทนายความในด้านกีฬาที่เขารักด้วย

การศึกษาของเอมฮอฟฟ์ เขาจบปริญญาด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย ก่อนที่การทำงานจะทำให้เขาและนางแฮร์ริสได้เจอกัน ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่ามันคือ "รักแรกพบ" หลังจากที่ตัวเขาเองก็เป็นหม้ายมาระยะหนึ่ง

เอมฮอฟฟ์มีลูกติดมาด้วย 2 คน แต่เด็กๆ ก็สามารถเข้ากันได้ดีกับนางแฮร์ริส ดั่งภาพที่จะเห็นอยู่ตลอดในการเคียงคู่กันทั้งครอบครัว ส่วนภรรยาเก่าของเอมฮอฟฟ์ก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน


อ้างอิง

https://edition.cnn.com/2020/11/07/politics/douglas-emhoff-kamala-harris-first-second-gentleman/index.html

https://www.npr.org/sections/live-updates-2020-election-results/2020/11/08/932821182/meet-doug-emhoff-americas-first-second-gentleman

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ และการตัดชำระหนี้ คิดอย่างไรให้เป็นธรรม