ผบช.ก. สั่งรื้อด่านตรวจทางหลวง ออกใบสั่ง-ห้ามปรับเงินสด-ผิดครั้งแรกไม่ปรับเงิน

by ThaiQuote, 10 พฤศจิกายน 2563

ผบช.ก. รื้อ ด่านตรวจทางหลวง ห้ามปรับเงินสด ออกใบสั่งอย่างเดียว แยกจุดตรวจ-จุดปรับห่างอย่างน้อย 2กม. ติดกล้องวงจรปิด ป้องกันครหา เฮ ทำผิดครั้งแรกแค่ตักเตือนไม่ปรับเงิน

 

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้จุดอ่อนของตำรวจ บช.ก.คือตำรวจทางหลวง เพราะต้องตั้งด่านและสัมผัสประชาชน ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ประชาชนไม่พอใจ มีการเขียนใบสั่งหน้าตู้บริการ หรือจุดบริการทางหลวง ต่างกับหน่วยงานอื่นๆที่สร้างผลงานการจับกุมช่วยเหลือพี่น้องประชาชน จนกลายเป็นจุดแข็ง

ดังนั้นจึงมาคิดว่าจะทำอย่างไรกับตำรวจทางหลวง ที่ผ่านมาตนได้เรียก พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) คนใหม่ ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งเข้ามาเพื่อให้ไปคิดหาหนทางแก้ไข

 

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นให้ไปแก้ไขจุดบริการทางหลวง หรือจุดที่ตั้งด่าน ต้องไม่มีการปรับเงินสดอีกต่อไป เพื่อไม่ให้มีการยัดเงินให้ตำรวจ แต่ให้ออกใบสั่งเพียงอย่างเดียว โดยไม่ให้ปรับที่บริเวณนั้น เพราะเสี่ยงต่อการเรียกรับเงินหรือเป็นเหยื่อในสื่อโซเชียลมีเดียที่อาจจะมีการถ่ายคลิปแล้วไปอ้างว่าตำรวจเรียกรับเงิน โดยกำหนดจุดออกใบสั่งกับจุดปรับจะอยู่ห่างกันออกไปราว 2 กิโลเมตร และต้องตั้งเขตถนน มีกรวยให้ชัดเจน พร้อมทั้งให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดอย่างน้อย 3 ตัว

สำหรับกระบวนการทำงานนั้น เมื่อชาวบ้านที่ถือใบสั่งเข้ามา ให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบประวัติตามระบบหมายจับ จากนั้นให้ตำรวจอธิบายข้อหาที่กระทำความผิด เช่น ขับรถเร็ว เปลี่ยนช่องทาง ฝ่าฝืนเครื่องหมาย หรือข้อหาอื่นๆ ซึ่งหากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรกให้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมเก็บบันทึกข้อมูลไว้ โดยยังไม่ปรับ

แต่หากพบว่าเป็นการผิดซ้ำครั้งที่ 2 ถึงจะดำเนินการจับกุม ซึ่งขณะนี้ได้ให้ ผบก.ทล.ไปคิดรายละเอียดและวิธีการที่ประชาชนจะได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างดีที่สุด ด้านข้อมูลที่บันทึกไว้จะออนไลน์ทั่วประเทศเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมในการขับขี่ของผู้กระทำความผิดได้ด้วย

“นี่คือการแก้ไขปัญหา คือการเซตซีโร่ของการตั้งด่านของตำรวจทางหลวง โดยพื้นที่บริเวณที่เสียค่าปรับนอกจากจะมีตำรวจที่แต่งเครื่องแบบแล้ว จะให้นำนักศึกษาฝึกงานเข้ามาร่วมปฏิบัติหน้าที่ด้วย ไม่ใช่ให้นักศึกษาฝึกงานไปทำงานอื่น เช่น ชงกาแฟ ถ่ายเอกสาร แต่ต้องได้ทำงานจริง และให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในส่วนบริการตรงนี้ด้วย เพราะนักศึกษาฝึกงานเหล่านี้จะสามารถรับอารมณ์จากชาวบ้านได้ดีกว่า ที่สำคัญพวกเขาคือกระบอกเสียงของตำรวจในวันข้างหน้า คือให้เขาได้สัมผัส และเข้าใจความรู้สึกว่าอาชีพตำรวจ จะต้องเผชิญกับอะไรบ้างในแต่ละวัน “ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนย้ำให้ไปพิจารณาจุดตั้งด่านใหม่ด้วย ให้คำนึกถึงองค์ประกอบของจุดที่จำเป็นต้องตั้งด่าน ไม่ใช่ตั้งตามอำเภอใจ แต่ต้องอธิบายได้ เช่น ตั้งตรงจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด ที่อันตรายที่สุด หรือเขตโรงเรียน เพื่อให้คนได้ชะลอความเร็ว เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เอาเมืองนอกเป็นแบบ ไทยเดินหน้าแก้ "ยากจน" ทุกช่วงวัย