ไบเดนชี้สหรัฐฯ ยังอยู่กับโควิด-19 เปรียบเป็น "ฤดูหนาวอันมืดมิด"

by ThaiQuote, 10 พฤศจิกายน 2563

ไบเดนชี้สหรัฐฯ ยังอยู่กับโควิด-19 เปรียบเป็น "ฤดูหนาวอันมืดมิด" เตือนพลเมืองต้องสวมหน้ากาก

โจ ไบเดน ส่งสัญญาณเตือนอันน่าหวาดหวั่น ขณะสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

“เรายังคงเผชิญกับฤดูหนาวอันมืดมิด” ไบเดนกล่าวขณะอยู่ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ของสหรัฐฯ ขณะจำนวนผู้ป่วยในสหรัฐฯ ทะลุ 10 ล้านราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 237,000 ราย “ความท้าทายของเราในตอนนี้มีมากมายและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

ไบเดนกระตุ้นเตือนชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย โดยชี้ว่า “เป้าหมายของการสวมหน้ากากไม่ใช่ทำให้ชีวิตคุณสะดวกสบายน้อยลงหรือพรากบางสิ่งไปจากคุณ มันคือการมอบบางอย่างกลับคืนสู่เราทุกคน และนั่นคือวิถีชีวิตอันเป็นปกติสุข”

คำกล่าวของไบเดนมีขึ้นหลังไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเยอรมัน ประกาศผลการวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งบ่งชี้ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากฝีมือการพัฒนาของพวกเขามีประสิทธิภาพป้องกันโรคมากกว่าร้อยละ 90

ไบเดนเรียกความคืบหน้าครั้งนี้ว่าถือเป็น “ข่าวดี” พร้อมย้ำเตือนว่าแม้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) แต่วัคซีน “จะยังไม่ถูกวางจำหน่ายสำหรับใช้งานในวงกว้างอีกหลายเดือนข้างหน้า”

“การคาดการณ์บ่งชี้ว่าเราอาจสูญเสียผู้คนอีก 200,000 ชีวิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่ประชาชนทุกคนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้” ไบเดนกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ไบเดนประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และกำลังเดินหน้าดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ที่มา สำนักข่าวซินหัว


ข่าวที่น่าสนใจ