ประกาศขายข้อมูลคนไทย 13 ล้านราย อ้างได้มาจาก “Lazada”

by ThaiQuote, 20 พฤศจิกายน 2563

“ลาซาด้า” งานเข้า! เว็บใต้ดินประกาศขายข้อมูลคนไทย 13 ล้านราย ทั้งชื่อ เบอร์โทร. อีเมลอ้างได้มาจาก Lazada.co.th

 

วันที่ 20 พ.ย.63 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ” รายงงานว่า มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย ชื่อ เบอร์โทร. และอีเมล โดยอ้างว่าหลุดออกมาจาก เว็บ Lazada.co.th ของประเทศไทยจำนวน 13 ล้านรายการ

 

 

โดยระบุว่ามีตัวอย่างให้ดูฟรี 5 หมื่นรายการว่าเป็นของจริงคาดเดาว่าน่าจะเป็นข้อมูล การชำระเงิน เช่น ยอดชำระเงิน, สถานะการชำระเงิน, ช่องทางการส่งสินค้า (LEX, Kerry, ไปรษณีย์ไทย)

นอกจากนี้ มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าในชุดข้อมูลที่หลุดออกมามี ข้อมูลที่ระบุว่าอาจมาจากร้านค้าออนไลน์อื่น เช่น Shopeeด้วย เชื่อว่าข้อมูลอาจไม่ได้หลุดออกมาจากระบบ Lazadaโดยตรงแต่มาจากผู้ให้บริการรับช่วงต่อในการจัดการคลังสินค้าหรือขนส่ง/กระจายสินค้า 

 

ถึงคิว Lazadaประเทศไทยแล้ว มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย- ชื่อ- เบอร์โทร-...

โพสต์โดย สอนแฮกเว็บแบบแมวๆเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2020

 

 

ทั้งนี้ ล่าสุด ทางบริษัท Lazada ถึงกรณีนี้ ระบุว่า ได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าฐานข้อมูลนั้นประกอบไปด้วยข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท เป็นฐานข้อมูลปี พ.ศ. 2561 และไม่ได้เป็นฐานที่ข้อมูลที่รั่วไหลจากระบบของลาซาด้า


เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท รวมถึงลาซาด้า ประเทศไทยด้วย ลาซาด้าขอยืนยันว่าให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า และกำลังเร่งดำเนินการสืบหาต้นเหตุและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กำลังถูกเผยแพร่ออกไป

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มิจฉาชีพแสบ หลอกเด็กนักเรียน ส่ง “ผักกาดดอง” แทนไอโฟน