ส.ศิวรักษ์ปรากฏตัว ในมุมวิชาการ “ไม่เหนือความคาดหมาย”

by ThaiQuote, 26 พฤศจิกายน 2563

ThaiQuote Team

 

เวลาไม่ถึง 2 นาที ที่นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือส.ศิวรักษ์ ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส ผู้นำความคิดของบ้านเมืองไทย ปรากฏตัวที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ก่อนจะมี "สปีช" กับผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร

ส.ศิวรักษ์ คือบิ๊กเซอร์ไพรซ์ของกลุ่มราษฎร ในการชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ใจความที่นักคิดอาวุโสของประเทศไทย สื่อไปยังผู้ชุมนุม คือการพุ่งเป้าไปหาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเวลาไม่ถึง 2 นาทีของส.ศิวรักษ์ ก็สะกดผู้ชุมนุมให้สดับรับฟังอย่างตั้งใจ

ใจความของส.ศิวรักษ์ คือการที่พล.อ.ประยุทธ์ นำกฎหมายมาตรา 112 มาใช้อีกครั้ง หลังจากที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชประสงค์ไม่ให้ใช้กฎหมายมาตรานี้ เพราะเป็นการทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้สถาบันต้องเสื่อมโทรม เมื่อพล.อ.ประยุทธ์อ้างว่าจงรักภักดี ทำไมไม่ทำตามกระแสพระราชดำรัส

"ดังนั้น มวลชนจะต้องช่วยกัน ถีบพล.อ.ประยุทธ์ ออกไปด้วยความเคารพ ผมขอพูดเท่านั้น หวังว่าท่านทั้งหลายจะถีบประยุทธ์ออกไปด้วยความเคารพ" ส.ศิวรักษ์ ทิ้งท้ายกับผู้ชุมนุม พร้อมกับเสียงโห่ร้องชื่นชมอย่างกึกก้อง

การปรากฏตัวของส.ศิวรักษ์ ทำให้มุมมองทางการเมืองของสถานการณ์ในขณะนี้ต้องหันกลับมาฉุกคิดอย่างหนัก เพราะพลังของส.ศิวรักษ์ที่ปรากฏตัวในที่ใด และอย่างยิ่งกับการปรากฏตัวข้างเวทีปราศรัยของกลุ่มราษฎรกับการชุมนุมครั้งล่าสุด ย่อมมีแรงกระเพื่อมตามมาในทันที

 

 

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นายวันวิชิต บุญโปร่ง ภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ออกมามองถึงการปรากฏตัวของส.ศิวรักษ์ ตามความเห็นของเขาเองว่า คนรู้จักอาจารย์ส.ศิวรักษ์ในนามของ "รอยัลลิสต์" แต่เป็นแบบลักษณะก้าวหน้า ที่ต้องการให้สถาบันพระมหากษัตริย์มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นไปตามสากลโลก และมีการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเพื่อต้องการให้สถาบันฯ มีความเป็นสมัยใหม่มากขึ้น ซึ่งก็ตรงกับโจทย์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรด้วยเช่นกัน ดังนั้น มันจึงไม่แปลกที่เราเห็น "ปัญญาชนสยาม" อย่างส.ศิวรักษ์ ปรากฏตัวเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน

"ถ้าคนที่ติดตามงานของส.ศิวรักษ์ จะเห็นภาพอย่างชัดเจน และระยะหลังก็จะมีการออกมาปกป้องกลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มราษฎรอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว รวมไปถึงแนวคิดของส.ศิวรักษ์ ก็เอื้อต่อแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่ออกมาชุมนุมด้วยเช่นกัน" นายวันวิชิต มองถึงการปรากฏตัวของปัญญาชนสยามผู้นี้ ไม่ได้ผิดคาดไปมากนัก เพียงแต่ว่าด้วยวัยและสุขภาพ อาจจะทำให้การปราศรัยไม่ได้ยืดยาวอย่างที่คิดกัน

กระนั้นก็ตาม นายวันวิชิตสะท้อนอีกว่า ใจความที่ส.ศิวรักษ์ "สปีช" กับกลุ่มราษฎร เขาค่อนข้างระมัดระวังตัว เพื่อไม่ให้คำพูดของตัวเองมาผูกมัดจนเป็นคดีความ จึงเลือกโจมตีไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ก็เชื่อมกับการใช้มาตรา 112 ของพล.อ.ประยุทธ์ ที่พระมหากษัตริย์ ทรงมีพระราชดำรัสไม่ให้ใช้

"ส.ศิวรักษ์ ระมัดระวังคำพูดอยู่แล้ว ไม่ให้ตัวเองต้องตกหลุมกับดักคำพูดของตัวเอง และเนื้อหาที่วิจารย์ก็เป็นความปรารถนาดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เขาต้องการปกป้องสถาบันฯ แต่แน่นอนว่าก็ต้องการโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ด้วย เพราะที่ผ่านมาส.ศิวรักษ์ก็ออกมาวิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์อยู่บ่อยครั้งอยู่แล้ว" นายวันวิชิต กล่าว

แต่สำหรับประเด็นที่ว่า การปรากฏตัวของส.ศิวรักษ์ จะดึงคนรุ่นกลางคน เข้ามาผสมโรงกับคนรุ่นใหม่ในกลุ่มราษฎรมากขึ้น เรื่องนี้จากแว่นตาของนายวันวิชิต สะท้อนออกมาว่า "ไม่น่าเป็นไปได้"

"อย่างที่บอกเอาไว้ว่า แนวคิดของส.ศิวรักษ์ เชื่อมและเอื้อกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนรุ่นกลางไปถึงคนรุ่นเก่าแนวคิดไม่ได้ตรงกันกับส.ศิวรักษ์ และท่าทีของเขาก็ตรงกับคนรุ่นใหม่มากกว่า มีความประทับใจ และถูกใจกับคนรุ่นใหม่มากกว่า จึงมองว่าน่าใช่ที่การปรากฏตัวของส.ศิวรักษ์ จะสะท้อนถึงการดึงมวลชนคนรุ่นกลาง และรุ่นเก่าให้เข้าร่วมด้วย" นายวันวิชิต ทิ้งท้าย

เครดิตภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก SulakSivaraksa

 

ข่าวที่น่าสนใจ