ไทยอ่อนอิงลิช ศธ.ล้อมคอก ยกระดับการศึกษาทันที

by ThaiQuote, 28 พฤศจิกายน 2563

ครูณัฏฐพล บิ๊กศธ.ยันไทยพร้อมยกระดับวิชา "ภาษาอังกฤษ" โอดทำมาตลอดแม้เกรดความสามารถเด็กไทยต่ำเหลือเกิน รับโรงเรียน 2 ภาษาทุกตำบล "ยังทำไม่ได้"

 

 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรนานาชาติที่เชี่ยวชาญเรื่องการฝึกอบรมภาษา หรือ อีเอฟ เปิดเผยผลดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ ประจำปี 2563 จากการสำรวจผู้ใหญ่จำนวน 2.2 ล้าน ทั่วโลกใน 100 ประเทศและภูมิภาค พบว่า ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 89 จาก 100 ประเทศทั่วโลกนั้น ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษมาโดยตลอด มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (HCEC) ที่จะมีครบทั่วประเทศในสิ้นปีงบประมาณ 2564 มีการดึงครูผู้สอนภาษาอังกฤษชาวต่างประเทศเข้ามาเพื่อเสริมทักษะให้กับนักเรียน แต่เนื่องจากปัจจุบันติดปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด -19 อยู่ ซึ่งยังไม่สามารถดึงครูต่างชาติเหล่านั้นให้เข้ามาสินได้

ส่วนแนวคิดที่จะมีการจัดตั้งโรงเรียนสอน 2 ภาษาประจำตำบลกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศนั้น ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องของครูชาวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้จากปัญหาของโควิด-19 แต่ขณะนี้ก็ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วถึงขั้นตอนการกักตัวที่เหมาะสม หากจะมีการนำครูชาวต่างชาติเข้ามาชาวยสอนภาษาอังกฤษ

"สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เป็นการแก้ตัวแต่กระทรวงศึกษาธิการมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะยกระดับการจัดการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและภาษาอังกฤษให้นักเรียนรวมถึงมีแนวทางอื่นๆที่ชัดเจนในการยกระดับการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่แล้วอย่างเป็นระบบ" นายณัฏฐพล กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แบงก์ชาติออกธนบัตรที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาพิเษก