“สธ.” ประกาศ ปลดล็อกชิ้นส่วนกัญชา พ้นบัญชียาเสพติด

by ThaiQuote, 9 ธันวาคม 2563

“รมว.สธ.” ลงนามปลดล็อค ต้น ใบ ราก กิ่งก้าน เส้นใย เปลือกกัญชา ไม่เป็นยาเสพติด แต่ต้องปลูกถูกกม. ต่อไปไม่ต้องทำลาย นำมาใช้ประโยชน์ได้หมด

รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 9 ธ.ค.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5

โดยมีสาระสำคัญคือ การประกาศให้ เส้นใย เปลือก กิ่ง ก้าน ราก และ ใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย ไม่เป็นยาเสพติด อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ จะต้องเป็นผลผลิตที่ได้จากต้นกัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด


ทั้งนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับกัญชา โดยมีการปลดส่วนต่างๆ ของกัญชา ออกจากยาเสพติดเกือบทั้งหมด คงเหลือเพียงดอก กับเมล็ด เท่านั้น ที่ยังกำหนดให้เป็นยาเสพติด เนื่องจากมี สาร THC เกินกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก ซึ่งเป็นข้อกำหนดตามกฎหมาย และเป็นไปตามข้อกำหนดของสหประชาชาติ

ขณะที่ ก่อนที่จะมีประกาศฉบับนี้ ผู้ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาทางการแพทย์ เมื่อตัดดอกมาทำยาแล้ว ส่วนที่เหลือต้องเผาทำลาย แต่จากนี้ไป ไม่ต้องเผาทำลายแล้ว สามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้หมด

ซึ่งประกาศฉบับนี้ เป็นการผ่อนปรนให้ประชาชน สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่มีการปลดปล่อยส่วนต่างๆ ของกัญชา พ้นจากยาเสพติด เพื่อให้ประชาชน สามารถใช้ประโยชน์ได้ ตามวิถีชุมชน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พิพัฒน์” จุดพลุปี 64 จัดแพ็กเกจ ขายทัวร์ไร่กัญชาเพื่อการแพทย์ 8 จังหวัด