อุตุฯ เผย ฝนตกหนักภาคใต้ ตามฤดูกาล พร้อมแจ้งเตือน ปชช.หากมีความเสี่ยง

by ThaiQuote, 19 ธันวาคม 2563

กรมอุตุฯ แจงข้อมูลข่าวปลอม “พายุถล่มภาคใต้” ยันหากมีความรุนแรงหรือปลกระทบหนัก พร้อมแจ้งเตือนทันที ขออย่าตื่นตระหนก ชี้ฝนตกในภาคใต้เป็นฝนตามฤดูกาล

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงประเด็นกรณีมีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ เรื่อง แจ้งเตือนจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา สตูล ปัตตานี นราธวาส บริเวณนี้นี้ค่อนข้างที่จะเสี่ยงเรื่องน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลลหลาก ในรอบ หลายสิบปี และเรื่องพายุลูกใหม่ กรอวาญ กระทบภาคใต้ช่วงวันที่ 24 ธันวาคม ทำฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ทั้งนี้ กรมอุตุวิยา ขอชี้แจงว่า ในระหว่างวันที่ 18 - 25 ธ.ค. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง

ส่วนบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 18 - 20 ธ.ค.63 มวลอากาศเย็นยังแผ่ปกคลุมอย่างต่อเนื่อง ส่วน 23 – 25 ธ.ค.63 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอร์เนียว คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นได้ และเคลื่อนจัวทางตะวันตก แต่ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เพราะเป็นการพยากรณ์ปลายช่วง

หากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีความรุนแรงและมีผลกระทบ กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้า อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือที่เกิดขึ้น ขณะนี้ฝนที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ เป็นฝนที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลจากอิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ.

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชน ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศแจ้งเตือน จากกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นระยะ ๆ ทางกรมอุตุนิยมวิทยากำลังติดตาม สถานการณ์พายุอย่างต่อเนื่อง และจะแจ้งให้ทราบทันที หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1182 เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วิกฤตโควิด ทำ ญี่ปุ่น ขาดแคลนพยาบาล พร้อมอัพเงินเดือนเพิ่ม 1.4 แสนบาท