รอวันเน่า หรือเปลี่ยนเกม ทางออก "กุ้ง" บนสมรภูมิโควิด-19

by ThaiQuote, 26 ธันวาคม 2563

จะรอวันเน่า หรือจะพลิกวิกฤตไปออนไลน์ ทางออก "อาหารทะเลไทย-กุ้ง" ท่ามกลางโควิด-19

อาหารทะเลโดยเฉพาะกุ้ง กลายเป็นของแขยงในเวลานี้สำหรับคนไทย เพราะต้นตอสาเหตุจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากตลาดกลางกุ้งมหาชัย จ.สมุทรสาคร กลายเป็นตัวจุดชนวนทำให้คนเว้นวรรคกับอาหารทะเลในขณะนี้

มันก็เดือดร้อนทันทีกับคนทีทำมาหากินกับอาหารทะเลทั้งห่วงโซ่วงจรธุรกิจ เพราะความนิยมอาหารทะเลเงียบหายไป กุ้ง หอย ปู ปลา ที่เตรียมเอาไว้ขายก็แค่รอวันเน่าเสีย

พ่อค้าแม่ขายจึงเดือดร้อนอย่างหนัก อย่างเช่น "ป้าติ๋ว" แม่ค้าขายอาหารทะเลในตลาดย่านศรีนครินทร์ เธอบ่นอุบให้ ThaiQuote ฟังอย่างละเหี่ยใจ สิ่งที่ขาดหายไปสำหรับเธอคือรายได้ จากเดิมที่พอขายได้บ้าง แต่นับตั้งแต่มีโควิด-19 เงินสดก็อันตธานไปทันที เพราะไม่ใช่ว่าขายไม่ดี แต่เธอขอให้เรียกว่า "แทบขายไม่ได้เลย" จะเหมาะกว่า

ทางแก้ของป้าติ๋ว เธอให้ลูกสาวช่วยขายออนไลน์ และลดราคา จากของทะเลสดๆ เธอใช้วิธีปรุงสุก แพ็กเข้าใส่กล่อง และเริ่มขายในหมู่บ้านที่พักอาศัยก่อนกับลูกบ้านด้วยกัน และจึงขายออนไลน์ส่งทางเดลิเวอรี่ด้วย

มันจึงเป็นอีกทางรอดของป้าติ๋วและครอบครัว เพราะไม่เช่นนั้น ในชั่วโมงนี้หากไม่ปรับไปทำสุกขายออนไลน์ ก็รอแค่วันเวลาเน่าเสียจะมาเยือนอาหารทะเลของเธอเท่านั้น

กรณีป้าติ๋วเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนสำหรับการหาทางรอดสำหรับธุรกิจอาหารทะเลในช่วงนี้ อีกทั้งจากข้อมูลจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ก็ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นอีกว่าอาหารทะเลกำลังสู่จุดที่อาจจะย่ำแย่ ด้วยราคาการฟื้นตัวที่อยู่ในระดับต่ำอย่างมากจากผลกระทบของโควิด-19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ราคากุ้งขาวเฉลี่ยทุกไซส์หน้าฟาร์ม ปี 2563 น่าจะอยู่ที่ระดับ 130-140 บาท/กก. เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 141.71 บาท/กก. หดตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 1.0 ถึง 8.0

แน่นอนว่ากุ้งเป็นอาหารที่คนไทยนิยมบริโภคอยู่เหมือนกัน แต่การจะมาวางขายกันในตลาดอาจจะไม่ใช่โมเมนต์ที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้่ การปรับเปลี่ยนวิธีการขายด้วยการพุ่งเป้าไปที่โลกออนไลน์ ทำสะอาด ปรุงสุกพร้อมเสริฟ น่าจะเป็นอีกทางรอดสำหรับแม่ค้าพ่อขาย "อาหารทะเล"

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แม่ค้าอาหารทะเล โอดยอดขายทรุดหนักหลังโควิด-19 ระบาดซ้ำ วอน ปชช.อย่าตื่นตะหนก