ครม.เห็นชอบเปิดใช้มอเตอร์เวย์ฟรีช่วงปีใหม่

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2560

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ช่วงเทศกาลปีใหม่ รองรับการเดินของประชาชนกลับภูมิลำเนาในเส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 เดินทางไปภาคตะวันออก (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) และมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกเส้นทาง(กรุงเทพฯ-บางปะอิน)เริ่มตั้งแต่เวลา 0.01 น.ของวันที่ 28 ธ.ค.-24.00 น.วันที่ 4 ม.ค.61 รวมเวลา 8 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการประชารัฐ ครม.ยังอนุมัติมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการสายพลังประชารัฐ  เปิดทางให้นำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินได้ที่บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้จ่าย เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนโครงการตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินร้อยละ 5 ของกำไรสุทธิของบริษัท โดยให้มีผลในรอบบัญชี วันที่ 1 มกราคม 2560-31 ธันวาคม 2561 เพื่อต้องการส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้าช่วยเหลือสนับสนุนโครงการของภาครัฐ

นอกจากนี้เห็นชอบการเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผลตอบแทนเงินฝากออมทรัพย์และเงินฝากประจำ ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย  (ไอแบงก์) เพื่อให้สอดคล้องกับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผลตอบแทนเงินฝากของสถาบันการเงินอื่นๆ  ให้มีผลย้อนหลังไปถึงเงินฝากในปี 2546 สำหรับการอนุมัติดังกล่าว เนื่องจากเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางภาษี  เพราะการรับฝากของธนาคารอิสลามจะเป็นรูปแบบการรับฝากเงินแบบรักษาทรัพย์ หรือ เงินฝากออมทรัพย์ และการฝากเงินเพื่อการลงทุน หรือ เรียกว่า ฝากประจำ จึงทำให้รูปแบบมีความคล้ายคลึงกับสถาบันการเงินอื่นๆ ดังนั้นจึงให้อนุมัติการเว้นภาษีเงินได้ในรูปแบบเดียวกัน.

Tag :