“โจ ไบเดน” กับธรรมเนียมที่หายไป! ในพิธีสาบานตน เมื่อ "ทรัมป์" ไม่ส่งไม้ต่อ

by ThaiQuote, 19 มกราคม 2564

ทั่วโลกจับตา! “โจ ไบเดน” เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ปธน. ไร้ธรรมเนียมเดิม เมื่อ "ทรัมป์" เมินร่วมงาน รอฟัง “เลดี กากา” ครวญเพลงชาติมะกัน ด้านทีมรักษาความปลอดภัย ระวังแจ สกัดกลุ่มต่อต้านป่วนงาน!

 

ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่ทั่วโลกจับตามอง กับพิธีสาบานเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการของโจ ไบเดน ช่วงเที่ยงวันนี้ ในเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา หรือเวลาประมาณ 23.30 คืนนี้ (20 ม.ค.64) ในประเทศไทย

 

สำหรับการเตรียมการในพิธี ฝ่ายจัดงานใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษกว่าปกติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงาน มีการจัดเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) มากถึง 25,000 นาย ประจำการ เพื่อรับรองความปลอดภัย

 

เหตุที่ต้องคุมเข้มอย่างสูงนั้น สืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปฏิเสธความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งและไม่เต็มใจที่จะออกจากตำแหน่ง รวมทั้งกับกรณีก่อนหน้าโดยกลุ่มหัวรุนแรงที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี พากันบุกเข้าอาคารรัฐสภาพร้อมอาวุธจนเกิดความรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ม.ค.64

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าทรัมป์ได้ออกมาระบุว่าตนเองจะไม่มาร่วมในพิธีนี้ ซึ่งถือเป็นคนแรกในรอบกว่า 150 ปี ของประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนต่อไป ซึ่งหมายความว่า ครั้งนี้จะไม่มีธรรมเนียมในการต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่ ที่อดีตประธานาธิบดีและสตรีหมายเลข 1 จะพาว่าที่ประธาธิบดีและว่าที่สตรีหมายเลข 1 เดินชมทำเนียบขาว นั่งรถด้วยกันระหว่างพิธี ตลอดจนประธานาธิบดีคนใหม่ยืนส่งอดีตประธานาธิบดีขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ชวันครั้งสุดท้ายเพื่อกลับบ้าน

 

ในขณะที่โจ ไบเดน ออกมาตอบโต้ทันทีว่าเป็นเรื่องดีอย่างยิ่ง พร้อมเหน็บกลับแบบแสบๆ ด้วยว่านี่อาจเป็นเพียงเรื่องเดียวที่เขากับอดีตประธานาธิบดีมีความคิดเห็นตรงกัน

 

สำหรับพิธีในครั้งนี้จะมีจำนวนผู้ร่วมงานไม่มากนัก และอาจไม่ยิ่งใหญ่เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่สีสันของงานจะมีคอนเสิร์ตของนักร้องดังเจนนิเฟอร์ โลเปซ และอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของงานคือการร้องเพลงชาติสหรัฐอเมริกา The Star-Spangled Banner ซึ่งครั้งนี้ผู้ที่ได้รับเกียรติทำหน้าที่คือซูเปอร์สตาร์สาวชื่อดัง “เลดี กากา” ซึ่งเป็นไฮไลต์เด็ดที่ชาวอเมริกันรวมทั้งคนทั่วโลกเฝ้ารอชม

 

 

ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมปฏิบัติของสหรัฐฯ กำหนดการหลักคือ ว่าที่ประธานาธิบดีจะกล่าวคำสาบานตนและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีที่จัดขึ้น ณ อาคารรัฐสภา และจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าประชาชนที่เนชันแนล มอลล์ หลังจากนั้นจะเดินทางต่อไปทำเนียบขาว เริ่มงานในฐานะประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

 

ปกรณ์ ดุลบุตร รายงาน

 


เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ไขข้อสงสัย ผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19 ควรฉีดหรือไม่ฉีด?