คุยกับ “เบสท์ พงศ์ปณต” เจ้าของเว็บ “ไทยทูบ” ด้วยแนวคิด “พื้นที่ลงคลิป..ไร้โฆษณา”

by ThaiQuote, 17 กุมภาพันธ์ 2564

เด็กไทยไอเดียเด็ด! สร้างเว็บไซต์เทียบชั้น Youtube อัปโหลดวิดีโอได้ทุกประเภท ไม่แสวงหาผลกำไรชูแนวคิด “ลงคลิปในพื้นที่ที่ไม่เน้นโฆษณา”

โดย..ปกรณ์ ดุลบุตร

 

ในปัจจุบัน หากนึกถึงเว็บไซต์สำหรับแลกเปลี่ยนวิดีโอที่รับชมผ่านหน้าเว็บได้แบบฟรีๆ แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึง Youtube ที่เป็นบริการด้านคอนเทนต์ภาพเคลื่อนไหวเบอร์หนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

แต่ด้วยเงื่อนไขทางธุรกิจ ทำให้ตัว Youtube เอง ได้ทำการแทรกโฆษณาเป็นจำนวนมากลงในเนื้อหา จนมีผลต่ออรรถรสขณะรับชม หากผู้ใช้บริการต้องการเข้าถึงเนื้อหาโดยไม่มีการขัดจังหวะก็ต้องเสียเงินด้วยการซื้อแพ็กเกจแบบพรีเมียม

ปัญหาดังกล่าวคนทั่วไปที่ใช้ Youtube อาจมองเป็นเรื่องปกติ ซึ่งก็เป็นธรรมดาสำหรับเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรีที่ต้องมีช่องทางในการหารายได้ แต่ในสายตาของคนรุ่นใหม่ อย่าง “เบสท์” พงศ์ปณต ไพรัชเวชภัณฑ์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นั้นแตกต่างออกไป โดยเบสท์มองว่าการแทรกของโฆษณาขณะรับชมวิดีโอถือเป็น Pain Point ที่น่าสนใจ จนนำมาสู่ไอเดียในการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องดังกล่าว

จากแนวคิดดังกล่าว “เบสท์” จึงได้ทำการสร้างเว็บไซต์ “ไทยทูบ” ThaiTube.in.th ขึ้นมา โดยเจ้าตัวระบุว่าเพื่อเป็นทางเลือกนอกเหนือจากเว็บเผยแพร่วิดีโอชั้นนำ ที่ส่วนใหญ่ผู้ใช้จะต้องกับปัญหาในเรื่องการสร้างรายได้และเก็บข้อมูลผู้ใช้ไปใช้เพื่อแสดงผลโฆษณา ของเว็บนั้นๆ และในเมืองไทยยังไม่ค่อยมีเว็บไซต์ในรูปแบบนี้มากนัก

 

 

จุดเด่นของ “ไทยทูบ” คือเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีโฆษณา ไม่แสวงหาผลกำไร ผู้ใช้อัปโหลดวิดีโอได้ทุกประเภท (ไม่ใช่เนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์และเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย) ขึ้นไปได้โดยไม่มีโฆษณาและปัจจัยอื่นๆ เข้ามาแทรกแซง ปราศจากการผูกขาดโดยบริษัทใหญ่ และให้บริการโดยคนไทย

“เว็บไทยทูบคล้าย ๆ เว็บดูคลิปวิดีโออื่นๆ ที่เรารู้จัก ลักษณะภายนอกคล้ายกันมาก ต่างกันที่เป็นซอฟต์แวร์ระบบเปิดและไม่ได้แฝงสคริปต์จากบริษัทโฆษณาใหญ่ๆ เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานแล้วนำไปแสดงโฆษณา” เบสท์ กล่าว

 

 

นอกจากนี้ เบสท์ยังบอกอีกว่า ต้องการสนับสนุนซอฟต์แวร์ (โปรแกรม) ที่เป็นระบบเปิดและใช้งานได้เสรี ซึ่งคนทั่วไปจะดูได้ว่าโปรแกรมนั้นๆ ทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งตรงข้ามกับบริการและโปรแกรมใหญ่ๆ ในปัจจุบันที่มักเป็นระบบปิด โดยผู้พัฒนาแฝงอะไรไว้ในโปรแกรมก็ได้

“ประโยชน์ที่คนไทยได้รับคือ เว็บเราตอบโจทย์ทั้งผู้ทำคลิปที่ต้องการโฆษณาสนับสนุน คือสนับสนุนที่ตัวคนทำโดยตรง โดยขออนุญาตจากเราก่อน รวมถึงผู้ทำคลิปที่ไม่หวังรายได้ตอบแทน เช่น คนทั่วไป หรือใช้เพื่อการศึกษา และผู้ชมทั่วไปที่รับชมได้โดยไม่มีโฆษณา” เจ้าของเว็บไซต์ “ไทยทูบ” กล่าว


ThaiTube.in.th เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 จากในช่วงแรกที่มีผู้ใช้ประมาณ 30 คน ยอดรับชมวิดีโอรวมราว 500 ครั้ง และเมื่อเริ่มเป็นที่จัก ได้มีผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดยอดพุ่งขึ้นกว่า 220 คน ยอดเข้าชมรวมทั้งเว็บไซต์เกิน 2,600 วิว

 

 

ปัจจุบัน “เบสท์” ศึกษาอยู่คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ปี 2 ซึ่ง ณ เวลานี้ แม้จะต้องเอานำรายได้ส่วนตัวมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของเว็บไซต์ แต่ในอนาคต เบสท์มีแผนที่จะจัดตั้งองค์กรหรือมูลนิธิขึ้นมาเพื่อดูแลและบริหารในระยะยาว

“รายได้ที่จะเข้ามาอาจเป็นรูปแบบของการเปิดรับบริจาค ใช้วิธีคล้ายๆ กับจากเว็บวิกิพีเดียที่เปิดให้คนใช้ฟรี ไม่มีโฆษณาและได้รับเงินสนับสนุน โดยอยู่ภายใต้แนวคิด อยากให้คนไทยได้ลงคลิปในพื้นที่ที่ไม่เน้นโฆษณา” เบสท์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

มองในมุม อ.ไข่ มาลีฮวนน่า รูปแบบคอนเสิร์ต “ความบันเทิง” ต้องคู่กับ “ความปลอดภัย”