“ฟาร์มกังหันลม” ในทะเล ใหญ่ที่สุดในโลก! แจกไฟทั่วเกาะอังกฤษ

by ThaiQuote, 12 มีนาคม 2564

พลังงานยั่งยืน! ส่องโครงการ “ฟาร์มกังหันลม” ในทะเล “ใหญ่ที่สุดในโลก” แจกจ่ายไฟ 6 ล้านครัวเรือนทั่วเกาะอังกฤษ

บริษัทพลังงาน SSE 1 ในบริษัทลงทุนของโครงการ “Dogger Bank Wind Farm” ประกาศเริ่มโครงการติดตั้งฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งของสหราชอาณจักร ในแคว้นยอร์กเชียร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ โดยการร่วมทุนระหว่าง SSE Renewables และ Equinor บริษัทพลังงานรายใหญ่ของนอร์เวย์ รวมทั้ง Eni บริษัทพลังงานสัญชาติอิตาลี


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเริ่มงานบนบก ทั้งการสร้างโรงงานผลิตใบกังหันลม และพื้นที่ติดตั้งไซต์งานนอกชายฝั่ง เพื่อผลิตไฟฟ้า 3.6 กิกะวัตต์ (GW) โดยแบ่งพื้นที่ติดตั้งเป็น 3 แห่งคือ Creyke Beck A, Creyke Beck B และ Teesside A โครงการนี้เป็นการร่วมทุนระหว่าง SSE Renewables และ Equinor รายใหญ่ด้านพลังงานของนอร์เวย์

สำหรับกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวนมากถึง 3.6 GW ดังกล่าวจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านในประเทศอังกฤษได้มากถึง 6 ล้านหลัง


Alistair Philips-Davies ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSE กล่าวว่า ในฐานะที่ธุรกิจของ SSE ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหราชอาณาจักร เรามีความยินดีที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาลอังกฤษ และการสร้างงานที่มีทักษะสูง และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น ในช่วงที่เกิดภาวะวิกฤติโควิด-19

ขณะที่ การเปิดโครงการดังกล่าว ทำให้บริษัท GE Renewable Energy ซึ่งเป็นผู้ผลิตกังหันลม Haliade-X ที่จะใช้ในโครงการ เตรียมตั้งโรงงานผลิตใบพัดกังหันลม แห่งใหม่ในแคว้นยอร์กเชียร์ ในปี 2566 และยังเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ต่อยอดนโยบายด้านพลังงานหมุนเวียนในระยะยาวให้กับรัฐบาลอังกฤษ


นอกจากนี้การตั้งโรงงานแห่งใหม่ของ GE คาดว่าจะช่วยสร้างงานให้กับคนในท้องถิ่นโดยตรง 750 ตำแหน่ง และในทางอ้อมมากถึง 1,500 ตำแหน่ง

โดยโรงงานที่ตั้งขึ้นใหม่นี้ จะผลิตใบพัด “GE’s Haliade-X” ขนาด 107 เมตร เพื่อใช้ติดตั้งนอกชายฝั่งมากกว่า 130 กม. ซึ่งจะเริ่มดำเนินติดตั้งได้ในปี 2567 เป็นต้นไป

Jerôme Pécresse ประธานและซีอีโอ ของ GE Renewable Energy กล่าวว่า โรงงานแห่งใหม่นี้จะนำไปสู่การพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมด้านพลังงานหมุนเวียนของอังกฤษ ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดฟาร์มกังหันลม ซึ่งผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมได้มากถึง 40 GW ภายในปี 2573


สำหรับ “GE’s Haliade-X” เป็นกังหันลมนอกชายฝั่งที่ดีที่สุดในปัจจุบัน โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ 13 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งจะใช้ติดตั้งใน “Dogger Bank” มากถึง 190 เครื่อง ในระยะที่ 1 และ2 ขณะที่ระยะที่ 3 จะติดตั้ง Haliade-X 14MW ซึ่งขณะนี้รอยืนยันถึงจำนวนที่แน่นอนของกังหันลมอยู่

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการดำเนินการติดตั้งเสร็จสิ้นทั้ง 3 ระยะในปี 2569 แล้ว “Dogger Bank Wind Farm” จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมกันที่ 3.6 GW ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านในสหราชอาณาจักรถึง 6 ล้านหลัง และกลายเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

ทำความรู้จัก Interceptor นวัตกรรมแก้ปัญหา “ขยะทะเล”