“กัญชา” พืชเศรษฐกิจแห่งความหวัง มูลค่าตลาดโลกพุ่งทะลุเพดาน

by ThaiQuote, 1 เมษายน 2564

พืชแห่งความหวัง! “ตลาดกัญชาโลก” มูลค่าพุ่ง 6 แสนล้าน คาดอีก 5 ปี แตะ 3 ล้านล้านบาท หลังบูม! พัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ กลุ่มที่เติบโตได้เร็วที่สุด

หลังความนิยม “กัญชา” ในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก แม้ตามกฎหมาย “กัญชา” จะยังเป็น “พืชเศรษฐกิจ” ไม่เต็มตัวนัก เนื่องจากยังไม่อนุญาตให้ปลูกได้อย่างเสรี แต่จะต้องขออนุญาตปลูกและมีข้อจำกัดอีกหลายประการ

ขณะที่ผลผลิต อย่าง เมล็ด และช่อดอก ยังคงเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และอนุญาตให้ใช้ได้เพียง ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น และราก แต่เราก็พบว่ามีมูลค่าของการซื้อขายในปริมาณมากเช่นกัน

 

ตลาดกัญชาโลก

ขยับไปดูที่ตลาดกัญชาโลก จากข้อมูลของ “MarketsandMarkets” คาดการณ์ว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมา ตลาดกัญชาโลกมีมูลค่าตลาดสูงถึง 20,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 642,060 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์อีกว่า ต่อจากนี้อีก 5 ปี คือในปี 2569 ตลาดกัญชาโลกจะมีมูลค่าพุ่งขึ้นสูงถึง 90,400 เหรียญสหรัฐ หรือ มากถึง 2,831,328 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่มูลค่าของตลาดสูงขึ้นนั้น เนื่องจากการที่ประเทศต่างๆ เริ่มทยอยปลดล็อกกฎหมายเกี่ยวกับกัญชา และอนุญาตให้มีการใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งถือเป็นตลาดที่ครองส่วนแบ่งทางการใหญ่ที่สุดในการบริโภคอย่างถูกกฎหมาย ในด้านการแพทย์และสันทนาการ

 

 

ขณะเดียวกันอีกปัจจัยหนึ่งที่ดัน “กัญชา” ติดลมบน คือการเกิดการรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชาที่มีต่อสุขภาพ และการนำมาใช้ทางการแพทย์ที่มากขึ้น

โดย “สหภาพยุโรป” ถือเป็นเบอร์หนึ่งของโลก ด้วยมูลค่าทางการตลาดที่สูงถึง 39,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท) และเมื่อลงลึกไปในรายละเอียดก็จะพบว่า "เยอรมนี" คือประเทศหลักในการตลาดเรื่องนี้ เพราะตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาได้ผลักดันและพัฒนากฎหมายรับรองการใช้กัญชาทางการแพทย์ต่อเนื่อง


ขึ้นชื่อว่า “กัญชา” เสพเพื่อ “บันเทิง” ยังคงขายได้

นอกจากนี้ “MarketsandMarkets” ยังวิเคราะห์อีกว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีสารประกอบ THC จะเติบโตในตลาดมากกว่า กลุ่มที่มีสารประกอบ CBD เนื่องจากการนำมาใช้ทางการแพทย์ ที่พบว่ามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการคลื่นไส้เบื่ออาหารและนอนไม่หลับ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ใช้งานเพื่อสันทนาการ จะเป็นกลุ่มที่เติบโตได้เร็วที่สุด เนื่องจากมีความต้องการกัญชาเพื่อใช้ในการพักผ่อนสูง โดยในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก คาดการณ์ว่าจะมีกลุ่มที่ใช้กัญชาถูกกฎหมาย เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ มากกว่ากลุ่มที่ใช้เพื่อความต้องการทางการแพทย์

 

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

แฝดคนละฝา! “กัญชา-กัญชง” แตกต่างกันอย่างไร?