Robots in Everyday Life เมื่อ “หุ่นยนต์” คือ ทุกสิ่ง ในชีวิตประจำวัน

by ThaiQuote, 2 มิถุนายน 2564

รู้ตัวกันอีกทีก็มีเจ้าโรบอทตัวนี้อยู่ในบ้านหรือที่ทำงานกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นี่น่าจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนพึ่งจะรู้ตัวว่าชีวิตประจำวันของพวกเราในตอนนี้นั้นถูกแทรกซึมด้วยการทำงานจากระบบอัตโนมัติเหล่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่าโรบอทหรือหุ่นยนต์แบบไหนบ้างที่อยู่ในชีวิตประจำวันมากที่สุด เผื่อถ้าใครกำลังมองหาตัวช่วยมาเติมความสะดวกสบายให้กับชีวิตจะได้ไปเลือกมาใช้งานกันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งบอกเลยว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ถ้าใช้ตรงจุดก็ช่วยคุณได้เยอะอย่างแน่นอน

โรบอทช่วยเหลือภายในบ้าน

การจะหาคนดูแลบ้านสักคนที่ไว้ใจได้พร้อมกับทำงานได้อย่างที่คุณต้องการในยุคนี้อาจจะมีแต่ก็ต้องยอมรับว่าหายากไม่น้อยเลยทีเดียว แถมในตอนนี้การอยู่บ้านก็น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนต้องทำกันมากขึ้น ดังนั้นการมองหาโรบอทเอามาช่วยเหลือคุณภายในบ้านน่าจะทำให้ชีวิตคุณสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน
โดยโรบอทประเภทนี้มีความสามารถในการเข้ามาช่วยคุณหยิบจับสิ่งต่าง ๆ พร้อมทั้งเทียบเท่าได้กับเลขาส่วนตัวของคุณเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับคุณได้อีกด้วย ถ้าจะให้พูดถึงโรบอทสักเครื่องที่ทำหน้าที่นี้ได้ดีต้องยกให้ JetBot90 AI+ เพราะสามารถที่จะทั้งทำความสะอาดบ้านในแบบที่วิเคราะห์ แยกแยะ จดจำ และชาร์จไฟตัวเองได้แบบอัตโนมัติอีกด้วย

โรบอทรักษาความสะอาด



สำหรับการดูแลความสะอาดแบบเฉพาะก็มีโรบอทที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นี้ให้กับคุณได้เช่นเดียวกันโดยจะเน้นในเรื่องของการดูแลความสะอาดเป็นพิเศษนั่นเอง โดยฟังก์ชันส่วนใหญ่ของโรบอทประเภทนี้ก็คือการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย
ซึ่งโรบอทในประเภทนี้ที่เห็นว่ามีประสิทธิภาพและตอบโจทย์มากที่สุดในนาทีนี้ก็คือโรบอทจาก LG นั่นเอง เพราะมาพร้อมกับความสามารถในการยิง UV-C ไปรอบบริเวณเพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาด และมีระบบอัจฉริยะที่หยุดการทำงานได้ทันทีเมื่อพบสิ่งมีชีวิตเคลื่อนไหว เนื่องจากลำแสงนี้อาจเป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตได้นั่นเอง

โรบอทที่พร้อมจะเป็นสัตว์เลี้ยงของคุณ
เชื่อเลยว่าหลายคนอยากจะมีสัตว์เลี้ยง แต่อาจจะเนื่องด้วยที่อยู่อาศัย โรคประจำตัว หรืออาจไม่มีเวลาในการเลี้ยงดูใส่ใจที่เพียงพอทำให้ต้องพับโปรเจคกันไป ซึ่งเทคโนโลยีก็สามารถออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการนี้ให้กับคุณได้ เพราะมีการพัฒนาโรบอทที่สามารถเป็นสัตว์เลี้ยงให้กับคุณออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง
สิ่งที่น่าสนใจของนวัตกรรมนี้ก็คือโรบอทจะไม่ได้มาพร้อมกับอัลกอริทึมที่ตายตัว แต่จะสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของคุณแล้วปรับนิสัยส่วนตัวออกมาได้ในแบบที่เหมาะกับคุณมากที่สุด โดยจะทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่เจ้าโรบอทสัตว์เลี้ยงมีต่อคุณอีกด้วย
โรบอทแบบแขนกล
นี่น่าจะเป็นโรบอทหรือหุ่นยนต์ในแบบที่คุณค่อนข้างคุ้นเคยกันดี สามารถนำมาใช้เพื่อหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ให้กับคุณได้ โดยในตอนนี้เทคโนโลยีก็ได้พาโรบอทแขนกลเหล่านี้ให้พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ และคล้ายกับมือของคนเรามากขึ้นอีกด้วย สิ่งที่พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของโรบอทเหล่านี้ก็คือลักษณะของการหยิบจับสิ่งของรวมทั้งการคุมแรงต่าง ๆ ดีขึ้น เลียนแบบความเป็นมนุษย์ได้แนบเนียนยิ่งขึ้น โดยทั้งหมดพยายามพัฒนาด้วยการอิงหลักสรีรศาสตร์จากเหล่ากล้ามเนื้อมัดเล็กใหญ่ในร่างกายคนเรานั่นเอง

กลไกของการเรียนรู้ในโรบอท
หลังจากที่เราได้รู้จักโรบอทที่จะเข้ามาอยู่กับชีวิตประจำวันของพวกเรามากขึ้นกันไปหลายประเภทแล้ว หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอนการเรียนรู้ของเหล่าโรบอทว่าสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วทำไมถึงฉลาดแสนรู้กันได้ขนาดนี้ วันนี้เราได้เตรียมคำตอบมาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว
สิ่งที่ทำให้โรบอทเหล่านี้พัฒนาได้อย่างชาญฉลาดต้องยกความดีความชอบให้กับระบบ AI หรือ Artificial Intelligenceนี่คือระบบที่ถูกเรียกกันว่าปัญหาประดิษฐ์ พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เหล่าโรบอทนั้นสามารถทำงานและตัดสินใจได้อย่างอิสระมากขึ้น โดยมีหลักของการคุมตัวเองได้ มองเห็นเพื่อเรียนรู้ และทำการปรับตัวจากการเรียนรู้ พร้อมทั้งปรับใช้สิ่งต่าง ๆ ได้คล้ายกับมนุษย์มากที่สุดนั่นเอง

แม้ในตอนนี้โลกของเทคโนโลยีและโรบอทอาจยังเข้าถึงคนได้ไม่ครบทุกกลุ่ม แต่ก็เรียกได้ว่ามีการแพร่หลายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพวกเราเองก็ต้องพยายามปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างลงตัว สามารถที่จะใช้งานจากโรบอทเหล่านี้ได้อย่างถูกทางและคุ้มค่า
ในยุคนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคอยติดตามเทรนด์โลกอยู่เสมอเพื่อที่จะนำไปต่อยอดทักษะของคุณให้แข็งแรง และกลายเป็นคนที่ให้เทคโนโลยีเข้ามาทำประโยชน์มากกว่าจะเข้ามาแทนที่การทำงานของคุณ
ลองเริ่มจากการซื้อหาโรบอทเหล่านี้มาไว้ในบ้านหรือที่ทำงาน แล้วทำการเรียนรู้วิธีการควบคุมและใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดจากโรบอท เพราะในตอนนี้ถือว่าราคาของเทคโนโลยีสมัยใหม่มีราคาถูกลงมาก ทำให้ทุกคนสามารถเอื้อมถึงได้ง่ายดายขึ้น ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่คุณจะเริ่มพัฒนาทักษะของตัวเองให้อัพเกรดขึ้นจากการใช้งานโรบอทเหล่านี้มาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของคุณ