ขอรัฐ ทบทวนมาตรการโควิด เปิดบริการ 3 ธุรกิจ ให้ห้างสรรพสินค้า

by ThaiQuote, 11 สิงหาคม 2564

สมาคมศูนย์การค้าไทย เสนอรัฐบาล ทบทวน มาตรการปิดกิจการในห้างสรรพสินค้า ขอเปิด 3 ธุรกิจ ธนาคาร-สื่อสาร-เบ็ดเตล็ดเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อลดความแออัดของประชาชน กระจายพื้นที่ให้บริการ ช่วยลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19

 

นายนพพร วิฑูรชาติ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากปัญหาความแออัดในการใช้บริการธนาคาร ของประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ทางสมาคมศูนย์การค้าไทย มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว และมุ่งมั่นลดความแออัดในการใช้บริการให้ประชาชน

ดังนั้น ขอเสนอภาครัฐให้ทบทวนการเปิดให้บริการ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธนาคาร ธุรกิจสื่อสาร และร้านเบ็ดเตล็ด รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า ในศูนย์การค้า หรือห้างสรรพสินค้า เพื่อกระจายช่องทางการใช้บริการและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เนื่องจากศูนย์การค้ามีมาตรการดูแลพื้นที่ของตนเองให้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนมากที่สุด

ทั้งนี้จากสถิติการติดเชื้อของพนักงานในศูนย์การค้านั้น พบว่ามีอัตราส่วนที่ต่ำมาก จากมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เคร่งครัดและชัดเจน ตามมาตครการของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งมาตรการป้องกันเชิงรุก Intensive Tracking บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพในการแยกกลุ่มเสี่ยง-กักตัว 14 วันดูอาการ-เปลี่ยนพนักงานชุดใหม่

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังได้จัดทำ “แผนแม่บทมาตรการ ธนาคารและธุรกิจสื่อสาร สะอาด มั่นใจ” กว่า 26 ข้อปฏิบัติ เพื่ออำนวยความสะดวก ลดความแออัด และลดเวลาการใช้บริการของประชาชน หากภาครัฐผ่อนปรนให้เปิดให้บริการได้ ดังนี้

1.พนักงานทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว (Sinovac 2 เข็ม, Astrazeneca หรือวัคซีนอื่น ๆ อย่างน้อย 1 เข็ม) 2.ก่อนเข้าทำงาน พนักงานทุกคนต้องตรวจหาเชื้อโดย Antigen Test Kit และมีผลเป็นลบ โดยผลตรวจต้องไม่เกิน 3 วัน และตรวจหาเชื้อโดยวิธี Antigen Test Kit เป็นประจำทุก 2 สัปดาห์ 3.บันทึก และประเมินประวัติของพนักงานทุกคน ทุกวัน 4. ห้ามพนักงานจับกลุ่ม หรือนั่งทานอาหารร่วมกัน 5.พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น หรือหน้ากากอนามัย และ Face shield ตลอดการให้บริการ

6.ส่งเสริมให้ลูกค้าลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ 7.จำกัดจำนวนคน 1 คนต่อ 5 ตร.ม. และลดความแออัด 100% Social Distancing 8.จัดให้มีเจ้าหน้าที่นับและควบคุมจำนวนลูกค้าหรืออุปกรณ์ในการนับจำนวนลูกค้าให้เป็นไปตามกำหนด 9.การส่งเสริมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ e-Banking 10.จัดบริการถุงมือพลาสติกสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการ 11.ธนาคารงดให้บริการแลกเหรียญ และธนบัตรย่อย เพื่อลดการสัมผัส

12.มีพนักงานจัดระบบคิวหน้าร้าน 13.กำหนดจุดรอคิวในบริเวณที่กำหนด หากบริเวณหน้าร้านไม่มีพื้นที่ ให้ทางร้านแจกบัตรคิวพร้อมขอเบอร์โทรลูกค้า แล้วให้ลูกค้าไปนั่งรอที่ Rest Area ที่ทางศูนย์ฯจัดไว้ 14.กำหนดการจัดคิว และมีสัญลักษณ์เว้นระยะอยู่ข้างหน้าตู้ ATM หรือ e-Booth ห่าง 1-2 เมตร 15.ตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้าทุกคนอย่างเคร่งครัดทุกครั้งก่อนเข้าพื้นที่

16.ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ทั้งก่อน-หลังเข้ารับบริการ 17.ธนาคารจัดเจลแอลกอฮอลล์บริเวณเคาน์เตอร์ให้บริการ 2 ช่อง ต่อ 1 ขวด 18.กำหนดเส้นทางเดินของลูกค้าในร้านค้า 19.สำหรับร้านค้า จำกัดการรับลูกค้าและผู้ติดตามรวมแล้วไม่เกิน 2 คนต่อกลุ่ม

20.จัดระเบียบการเข้าคิวแคชเชียร์และจุดบริการต่าง ๆ กำหนด ระยะห่าง 1-2 เมตร 21.ส่งเสริมการชำระเงินแบบ Cashless Payment 22.สำหรับอุปกรณ์ Demo ต้องเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อหลังจากลูกค้าสัมผัสทันที

23.ทำความสะอาดบริเวณจุดที่มีการสัมผัสร่วมสูง ทุก ๆ 30 นาที 24.ทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อพื้นที่ร้านค้าอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกวันหลังปิดให้บริการ

25.ทำความสะอาด Big Cleaning อบโอโซนฆ่าเชื้อ ทันทีหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อมาใช้บริการ และพนักงานที่มีความเสี่ยงสูง ต้องกักตัว 14 วันเพื่อดูอาการ และเปลี่ยนพนักงานชุดใหม่ทั้งหมด 26.มี Counter Shield ในจุดให้บริการลูกค้า

 

เรื่องที่น่าสนใจ

สสว.- SME D Bank ช่วยร้านอาหาร-ท่องเที่ยว ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เริ่ม 11 ส.ค.นี้