“ผู้ว่าฯ ติดดิน” ที่โลกโซเชียลกำลังโฟกัส เป็นใครมาจากไหน ไปทำความรู้จักกันเลย

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2560

ภาพคนแต่งชุดข้าราชการ ขี่รถจักรยานไปบนท้องถนน ที่ถูกโฟกัสโดยชาวออนไลน์ ในหลายเพจหลายเว็ปดัง ที่พากันสืบเสาะว่าเขาคือใคร? ทำงานที่ไหนอย่างไร? แต่เมื่อพบข้อมูลแล้วถึงกับต้องอึ้ง เพราะเขาคือ “นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม (ติ๊ก) ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี” ผู้โด่งดังจากการแต่ชุดลำลอง ร่วมเต้นแอโรบิคกับชมรมแอโรบิคตลาดเก่าโคยกี๊ 200 ปี ที่ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี โดยมีชาวชมรมร่วมเต้นออกกำลังกายด้วยความเป็นกันเอง ซึ่งชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าวไม่เคยทราบข่าวหรือรู้จักผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่งได้เพียงสัปดาห์เดียว ซึ่งเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นนี้ แม้แต่ชาวบ้านยังงง เพราะไม่เคยเห็นหน้าท่านมาก่อน แล้วท่านก็ออกมาเต้นแอโรบิคร่วมกันกับลูกเมืองทุกคน แบบไม่มีพิธีรีตองอะไร

จนมาถึงการขี่รถจักรยานไปทำงาน ไม่มีรถนำขบวน ไม่มีรถยนต์หรูหรา ไม่มีต้องพึ่งรถตู้หลวงให้เปลืองน้ำมัน เป็นอีกครั้งที่หลายคนจะได้เห็นภาพของ “ผู้ว่าฯ” ติดดิน และกลายเป็นกระแสที่เกรียวกราวในโลกโซเชียลเวลานี้ ซึ่งได้รับการเปิดเผยโดย “เฟซบุ๊ก ด่านซ้ายไทเลย”  โพสต์ข้อความพร้อมภาพ โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า “ท่านเป็นคนเมืองเลย...ท่านเป็นผู้ว่าเมืองเลย...ตอนนี้ท่านอยู่ในหัวใจของคนเมืองเลย..ลองแฟนเพจมองหาท่านผู้ว่าของเราหน่อยครับ...ท่านอยู่รถคันไหนครับ”

ผู้ว่าฯ สายเลือดแห่งที่ราบสูงผู้สมถะอย่าง “ผู้ว่าฯ ติ๊ก” นอกจากจะมีวิธีชีวิตที่เรียบง่ายสมถะแล้ว ยังมักชอบปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างแก่ลูกน้องและลูกเมืองอยู่เนืองๆ วันดีคืนดี หลังเลิกงานก็จะเห็น “ผู้ว่าราชการท่านนี้” แต่งชุดลำลองหลังจากที่ปฏิบัติภารกิจทางราชการเรียบร้อย เดินลงมาจากชั้นสองของศาลากลางจังหวัดราชบุรี และเดินไปหยิบไม้กวาดมาเดินกวาดขยะ เศษกิ่งไม้ต่างๆ ที่ร่วงหล่นตามพื้นที่บริเวณรอบศาลากลางจังหวัด ทำเอาเลขาฯ ผู้ติดตาม รวมไปถึงข้าราชการที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตกใจและรีบช่วยกันนำไม้กวาด ตะกร้าใส่ขยะมาช่วยกันเก็บกวาดขยะร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดทันที

สำหรับใครที่อยากรู้ท่านเติบโตมาในเส้นทางแห่งราชการได้อย่างไร หลายๆ เพจ หลายๆ เว็ปไซต์เริ่มออกมาเผยแพร่ประวัติของท่านกันแล้ว บอกเลยไม่ธรรมดา เรียกได้ว่าเป็น “นักสู้พันธุ์แท้จากที่ราบสูง” ที่ก่อนจะมาสู่ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงเปรียบได้ดั่งตำแหน่ง “พ่อเมือง”

  “ผู้ว่าฯ ชัยวัฒน์”  เป็นคนจังหวัดเลย เป็นศิษย์เก่าการศึกษาผู้ใหญ่(กศน.) หรือที่เรียกว่า “ศึกษาผู้ใหญ่” จากโรงเรียนผู้ใหญ่เลยพิทยาคม (เรียนภาคค่ำ) ผ่านเอ็นทรานส์มาเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ (สิงห์ดำ) และจบได้เกียรตินิยมอันดับ 2 สอบเป็นปลัดอำเภอได้รับราชการ อายุ 50 ปีก็ได้รับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด

  เห็นประวัติแล้วไม่ธรรรมดาสำหรับ “ผู้ว่าฯ สิงห์ดำ” ที่ไม่มีคอนเนคชั่น เติบโตมาจากการการจบศึกษาผู้ใหญ่ แล้วมาคว้าเกียรตินิยมในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ จนก้าวมาสู่ตำแหน่งพ่อเมือง ที่กำลังจะเป็น “ผู้ว่าราชการขวัญใจชาวโซเชียล” เป็นหนึ่งใน “เน็ตไอดอลดีๆ” เป็นแบบอย่างที่ดีของ “ข้าราชการไทย” ที่ทั้ง “ติดดิน” และ ทั้งสมถะ สมกับที่หลายๆ คนกำลังแอบปลื้ม

 ภาพ เฟซบุ๊ก :  ฮั่นแน่ว เมืองเลย

Tag :