ศธ. เปิดแผนฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” นักเรียน 4.5 ล้านคน รับเปิดเทอมปลอดภัย

by ThaiQuote, 13 กันยายน 2564

ศธ.เตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 โรงเรียนปลอดภัย เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์” ให้นักเรียนทุกสังกัด 4.5 ล้านคน


น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ. ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด พร้อมกำหนดแนวทางการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยเบื้องต้นมีแนวทางในการเตรียมความพร้อม ได้แก่

1.แผนการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ 2 เข็ม แก่กลุ่มนักเรียนที่มีอายุ 12 ปี จนถึง 18 ปี ครอบคลุมนักเรียนนักศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือ เทียบเท่า รวมถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีอายุ 12 ปี

โดยในเดือน ต.ค.64 เป็นต้นไป จะเริ่มฉีดให้แก่นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จำนวน 29 จังหวัด ในโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ ทั้ง ศธ. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนพระปริยัติธรรม โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และกทม. กว่า 4.5 ล้านคน

2.แผนการดำเนินโครงการโรงเรียน Sandbox Safety Zone in School (SSS) ซึ่งเป็นมาตรการสำหรับโรงเรียนประจำ เช่น โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และโรงเรียนเอกชนที่มีความพร้อม โดย ศธ.จะประสานกับ กระทรวงสาธารณสุข ในการลงพื้นที่ตรวจโรงเรียน ที่จะประสงค์เข้าโครงการ

ทั้งนี้การเป็น โรงเรียน SSS มีเงื่อนไข 3 ข้อ คือ 1. เป็นโรงเรียนประจำ 2. เป็นไปตามความสมัครใจและ 3. ผ่านการประเมินความพร้อม โดยจัดให้มีสถานแยกกักตัวในโรงเรียน (School Isolation) มี Safety Zone ในโรงเรียน มีการติดตามประเมินผล รวมถึงมีการรายงานผล ผ่าน MOE COVID และ Thai Stop Covid Plus

ในขณะนี้ มีสถานศึกษาจำนวน 15,465 แห่ง ที่อยู่ในเขตพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด โดยใน 12 จังหวัด มีสถานศึกษาจำนวน 1,687 แห่ง ที่อยู่ในเขตพื้นที่ 45 อำเภอปลอดเชื้อ แบ่งเป็น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 1,305 แห่ง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 111 แห่ง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 21 แห่ง และสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 250 แห่ง ซึ่ง ศธ. จะพิจารณาความพร้อมของสถานศึกษาสำหรับการเปิดภาคเรียนตามบริบทที่เหมาะสม

 

เรื่องที่น่าสนใจ

โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง เชียงรายสัมผัสความเป็น “อีสานล้านนา” ผ่าน “โรงแรมแห่งวิถีชีวิต”