ลูกค้าป่วยโรคซึมเศร้า สั่ง “แซลม่อน” เป็นมื้อสุดท้าย ก่อนเลิกคิดสั้นเพราะร้านค้าให้กำลังใจ

by ThaiQuote, 17 กันยายน 2564

เรื่องราวดีๆ ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อค้าแม่ค้าในโลกออนไลน์ กับลูกค้าผู้ป่วยโรค เตรียมสั่ง แซลม่อน กินเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนฆ่าตัวตาย แต่ต้องเปลี่ยนใจเมื่อได้รับกำลังใจจากทางร้าน

 

ผู้ป่วยสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก “ตามล่าหาปลาส้ม (Salmon lovers)” กลุ่มของผู้ที่ชอบนิยมรับประทานปลาแซลม่อน ได้รีวิวเหตุการณ์สำคัญคั้รงสำคัญในชีวิตของเธอ ที่ตัดสินใจจะฆ่าตัวตายแต่สุดท้ายก็ได้เปลี่ยนความคิดใหม่ โดยระบุว่า

เหตุการณ์ก่อนสั่งปลาส้ม และรีวิวร้านปลาส้มค่ะ ก่อนสั่ง เรามีความคิดและวางแผนการฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง (เราเป็นโรคซึมเศร้า รักษามาหลายปีแล้ว) เขียนพินัยกรรม บอกแม่บอกสามีบอกลูก ว่าคืนนี้เราจะจากไปนะ เราจะไปสบายแล้ว .. อาบน้ำ เตรียมตัวสั่งแซลม่อน ร้าน Salmoninroom แซลมอน - อิน - รูม ขอให้ได้กินอาหารที่ชอบที่สุดเป็นมื้อสุดท้าย ได้คุยกับทางร้านเพื่อจะสั่งซื้อ !!!

ร้านน่ารักมาก แถมหางหั่นเต๋ามาหลายชิ้น แถมท้องม่อนสดมาด้วย เรารู้สึกดีมาก ที่คนบนโลกไม่ได้ใจร้ายกับเราหมดซะทุกคน จากความคิดจะลงมือฆ่าตัวตาย มันก็ทุเลาลงค่ะ หลังเรากินเสร็จ เราเลยตัดสินใจบอกความจริงกับทางร้านไป ว่าเราวางแผนไว้ว่ากินเสร็จแล้วเราจะฆ่าตัวตายนะ ทางร้านให้กำลังใจมาด้วย ขอบคุณที่ทำให้ชีวิตเราผ่านพ้นวันนี้ไปได้ค่ะ

ปล.ตลอดเวลาที่กิน เราร้องเพลง ดุ๊กดิ๊กไปมาตลอดเลย สะดุดคิดว่าเรามีความสุขกับการกินขนาดนี้เลยหรอ ม่อนหวานมากค่ะ ไม่คาวใดๆ โซยุหอมมมมากกกก

โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากทั้งให้กำลังใจ และบอกเรื่องราวของตัวเอง ว่า ตัวเองก็ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และจะนำโพสต์นี้ดังกล่าวเป็นตัวอย่าง เลิกคิดสั้น พร้อมทั้งจะมีความสุขกับการได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ระบุว่า โรคซึมเศร้า "โรคซึมเศร้า" คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสมอง ในส่วนที่มีผลกระทบต่อความคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรม รวมถึงสุขภาพทางกาย

โดยมีอาการ เศร้า หดหู่ ซึม เบื่อหน่าย หงุดหงิด ฉุนเฉียว อ่อนไหวง่าย ขัดแย้งกับคนอื่นง่าย รู้สึกสิ้นหวัง ดูถูกตนเอง อาจมีอาการวิตกกังวล เครียด นั่งไม่ติด สมาธิลดลง ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากอาหาร นอนไม่หลับ เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หมดแรง ขาดความมั่นใจในตัวเอง การตัดสินใจแย่ลง รู้สึกหมดหวัง และมีความคิดอยากตายหรืออยากฆ่าตัวตาย

การรักษาโรคซึมเศร้า ขึ้นอยู่กับการประเมินจากแพทย์ เช่น การรักษาด้วยยา หรือการใช้จิตบำบัด ที่ผ่านมานั้น โรคซึมเศร้าได้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทย เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลสถิติขององค์การอนามัยโลก ในปี 2560 ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ทั่วโลกประมาณ 322 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 4.4 ของประชากรโลก

ขณะที่ในประเทศไทย มีข้อมูลการสำรวจความชุกของโรคซึมเศร้า ในเดือน ส.ค.64 พบว่า มีประมาณการคนไทยป่วยซึมเศร้า 1.3 ล้านคน

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ครม.ไฟเขียว ร่างกฎกระทรวง ปลูก-นำเข้า-ส่งออก “กัญชา” ทางการแพทย์