เดินชิลล์ ใกล้กรุง ช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์ "ตลาดสุขใจ นครปฐม"

by ThaiQuote, 28 กันยายน 2564

ในช่วงที่สถานการณ์โควิด ยังอยู่ในมาตรการควบคุมและป้องกัน ซึ่งอาจไม่สะดวกกับการเดินทางไปท่องเที่ยวไกลๆ วันนี้ Thaiquote จึงมีอีก 1 สถานที่แนะนำ เหมาะกับการเดินเล่น ชม ชิม ช้อป สินค้าเกษตรอินทรีย์ จากเกษตรกร อยู่ใกล้แค่นครปฐม

 

 

“ตลาดสุขใจ” ตั้งอยู่บริเวณโรงแรมโรสการ์เด้น ริเวอร์ไซด์ สวนสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างในโครงการวิจัยกลุ่มธุรกิจเชิงคุณค่าสามพราน ประกอบด้วย นักวิจัย สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ม.เกษตรศาสตร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย กลุ่มเกษตรกรที่รักในวิถีเกษตรธรรมชาติ และสวนสามพราน ซึ่งสินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์และอาหารปลอดภัย จากกลุ่มเกษตรกรสามพรานโมเดลและเครือข่าย

 

 

โดยมุ่งหวังว่า ตลาดสุขใจ จะเป็นศูนย์กลางและแบบอย่างของระบบการค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยของประเทศ เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าคุณภาพดี ปลอดภัย จากมือเกษตรกรสู่ผู้บริโภค ผ่านกระบวนการค้าที่เป็นธรรม

 

ข้อดีของตลาดแห่งนี้คือ พ่อค้า แม่ค้า ที่นำสินค้ามาจำหน่าย คือเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งเป็นผู้กำหนดราคาสินค้าเอง ทำให้สินค้าเกษตรอินทรีย์จากสวนเหล่านี้มีราคาย่อมเยา และผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าที่จำหน่ายมีความปลอดภัยต่อสุขภาพ และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยตรงระหว่างคนผลิตและผู้บริโภค ทำให้เกิดมิตรภาพซึ่งกันและกัน



จุดเด่นของสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นผักสด ผักพื้นบ้าน ผลไม้ปลอดสาร ตามฤดูกาล ไข่ไก่ ไข่เป็ด เห็ด ข้าวอินทรีย์ อาหารท้องถิ่น ทั้งอาหารมื้อหนัก และขนมไทย ของกินเล่น ข้าวอินทรีย์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีพวกสินค้าเกษตรแปรรูป ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสมุนไพร อีกด้วย

 


อีกจุดเด่นที่ดูจะแปลกตาไม่มีใครเหมือน คือ บรรยากาศแบบไทย ตั้งแต่ตัวอาคารที่เป็นหลังคามุงจาก พ่อค้า แม่ค้า ที่พร้อมใจกันแต่งตัวใส่เสื้อหม้อฮ่อม ให้อารมณ์แบบพื้นบ้าน และอุปกรณ์ช้อปสินค้า ที่ทางตลาดจะมีบริการจัดเตรียม ตะกร้าไม้ไผ่สาน ไว้ให้ลูกค้า นักท่องเที่ยวแต่ละคน ได้หิ้ว ได้สะพาย เลือกซื้อของอย่างสบายอารมณ์

 

ตลาดสุขใจ เปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00 - 14.00 น. เป็นอีก 1 สถานที่แนะนำสำหรับคนที่อยากใช้วันหยุดสุดสัปดาห์แบบชิลล์ๆ ผ่อนคลาย สบายๆ