ขึ้นทะเบียนสินค้า GI 150 รายการ สร้างมูลค่าตลาดช่วยชุมชน 3.6 หมื่นล้าน

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2564

ผลการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 77 จังหวัดทั่วประเทศ 150 รายการ ช่วยสร้างมูลค่าทางการตลาดในสินค้า นำเงินรายได้เข้าสู่ชุมชนกว่า 36,000 ล้านบาท

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ กระทรวงพาณิชย์ได้ยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานแห่งอัตลักษณ์และภูมิปัญญาไทย

โดยระบบความคุ้มครองการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชนผ่านเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสินค้า เป็นอีกกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก

 

 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ทะเบียน GI สินค้าชุมชนเฉพาะถิ่นได้ครบ 77 จังหวัด โดยปัจจุบันได้มีสินค้า และผลผลิตเฉพาะถิ่นขึ้นทะเบียนแล้ว 150 รายการ ซึ่งช่วยสร้างมูลค่าการตลาดให้กับสินค้าชุมชนไปแล้วกว่า 36,000 ล้านบาท

ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI ผลไม้ขึ้นชื่อของภาคใต้ 2 รายการ ได้แก่ “มังคุดในวงระนอง” จ.ระนอง และ “ส้มจุกจะนะ” จ.สงขลา ซึ่งเป็นสินค้ามีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ และลักษณะที่โดดเด่นแตกต่างจากผลไม้ประเภทเดียวกันที่ปลูกในท้องถิ่นอื่น

โดย “มังคุดในวงระนอง” เป็นมังคุดพันธุ์พื้นเมือง มีผลใหญ่ ผิวเปลือกมันเรียบ เมื่อสุกจะมีสีดำ เนื้อมังคุดมีสีขาวปุยฝ้าย ไม่เป็นเนื้อแก้ว ไม่มียางไหล และไม่ฉ่ำน้ำ รสชาติหวานนำอมเปรี้ยวเล็กน้อย

 

 

ส่วน “ส้มจุกจะนะ” มีทั้งพันธุ์เปลือกหนาและพันธุ์เปลือกบาง ผิวมันวาว เปลือกล่อน มีกลิ่นหอมจากต่อมใต้เปลือกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เตรียมผลักดันแผนการจัดทำระบบควบคุมมาตรฐานสินค้า GI เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ตลอดจนส่งเสริมประชาสัมพันธ์ และให้ความสำคัญกับการตลาดยุคใหม่ที่เน้นช่องทางออนไลน์ เพื่อให้สินค้า GI ไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง สร้างรายได้สู่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

รพ.สต. “มดงาน” ด่านหน้า สาธารณสุขไทย ต่อสู้โควิด-19

------------------------------

Strong Together เข้มแข็ง! ก้าวไปด้วยกัน
ติดตาม Thaiquote ตามช่องทางต่างๆ ได้ที่
Website : https://www.thaiquote.org/
Twitter : https://twitter.com/ThaiQuoteORG168
Youtube : www.youtube.com/c/ThaiQuote
Line@ : https://page.line.me/eet9107e