แนะยึดหลัก 5 ล. ช่วยสร้างสุขภาพที่ดี ในช่วงเทศกาลกินเจ

by ThaiQuote, 7 ตุลาคม 2564

ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงของเทศกาลกินเจ ที่มีติดต่อกันถึง 10 วัน ด้วยกระแสนิยมใส่ใจเรื่องของสุขภาพมากขึ้น เราจึงพบว่า มีหลายๆคนที่ใช้โอกาสนี้ในการเริ่มต้นการรักษาสุขภาพที่ดีด้วยการกินเจ แล้วสำหรับมือใหม่จะต้องมีหลักปฏิบัติอย่างไรบ้าง

 

วันนี้ Thaiquote มีข้อแนะนำ หลักการ 5 ล.จากกรมอนามัยมาฝาก เพื่อให้ทุกคนสามารถกินเจ ได้อย่างปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดี

 

หลัก 5 ล. ที่ว่า ประกอบด้วย “เลือก ล้างผัก ล้างมือ เลี่ยง และลด” ในช่วงเทศกาลกินเจ ส่วนใหญ่สำหรับคนที่ไม่มีเวลามากนัก มักจะเลือกซื้ออาหารเจ ที่ปรุงสำเร็จแล้วมารับประทาน ดังนั้น จึงควรเลือกปฏิบัติ ดังนี้

 

1.“เลือก” วัตถุดิบ ที่ใช้ในการปรุงประกอบอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และเลือกกินอาหารจากร้านอาหารที่สะอาด ผ่านมาตรฐาน Clean Food Good Taste เช่น ผักสด ผลไม้ โปรตีนเกษตร มาจากแหล่งผลิตหรือตลาดที่เชื่อถือได้ เช่น “ตลาดสดน่าซื้อ” ของกรมอนามัย ซึ่งมีอยู่จำนวน 1,565 แห่งทั่วประเทศ



2.“ล้างผัก” ผลไม้ให้สะอาด ก่อนกินหรือก่อนนำผักและผลไม้มาปรุงอาหาร ต้องล้างให้สะอาดทุกครั้งด้วย 3 วิธี คือ 1) การล้างด้วยน้ำไหล สามารถลดสารพิษได้ร้อยละ 25-65 ผักและผลไม้คงความสด 2) การล้างด้วยผงฟู หรือเบคกิ้งโซดาช่วยลดสารพิษได้ถึง ร้อยละ 90-95 และ 3) การล้างด้วยน้ำส้มสายชู ช่วยลดสารพิษได้ ร้อยละ 60-84 และยังสามารถล้างไข่พยาธิได้

 

3. “ล้างมือ” ให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ มือของผู้ปรุง – ผู้เสิร์ฟ ควรหมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำ 7 ขั้นตอน เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อและหยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ควรสวมถุงมือหรือใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารในระหว่างการเตรียมปรุงอาหาร เน้นการปรุงให้สุก ป้องกันการปนเปื้อนระหว่างอาหารดิบ และอาหารสุกผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น มีด เขียง และที่สำคัญคือปกปิดอาหารให้สะอาด เพื่อป้องกันฝุ่นละอองหรือแมลงที่อาจไต่ตอม

 

4. “เลี่ยง” อาหารที่มีแป้งและไขมันมาก อาหารเจส่วนใหญ่ประกอบด้วยแป้ง ธัญพืช ถั่ว งา เต้าหู้ อาจทำให้ขาดโปรตีนและธาตุเหล็กได้ จึงควรเลือกพืชที่ทดแทนโปรตีน ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้ง โปรตีนเกษตร เต้าหู้ และผักใบเขียวเข้ม ซึ่งมีธาตุเหล็กสูง นอกจากนี้ ควรเลือกผักผลไม้ให้หลายสี เพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุครบตามที่ร่างกายต้องการ

 

5. “ลด” หวาน มัน เค็ม เสริมโปรตีน จากถั่ว การปรุงอาหารเจที่ดียังคงต้องเน้นกินอาหารครบ 5 หมู่ นอกจากการกินผักให้หลากหลายแล้ว สามารถกินโปรตีนเกษตรทดแทนได้ ที่สำคัญ คือ ต้องไม่เค็ม ไม่หวาน ไม่มัน มากเกินไป

 

“การเลือกซื้ออาหารเจทั้งแบบสำเร็จรูป อาหารคาว หวาน อาหารถุง และอาหารกระป๋อง ก่อนเลือกซื้อควรคำนึงถึงคุณค่า ราคา ความสะอาด ความปลอดภัย การใช้ภาชนะที่บรรจุอาหาร ควรลดการใช้โฟม เปลี่ยนเป็นใช้ภาชนะจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้แทน และเน้นเองพฤติกรรม กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และหมั่นล้างมือ เพื่อเป็นเกราะป้องกันโรค”นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าว