“Green Salon” ร้านตัดผมยั่งยืน ด้วยระบบ “Zero Waste”

by ThaiQuote, 14 ตุลาคม 2564

ช่างตัดผมในสหราชอาณาจักร ได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่ม “Green Salon Collective” (GSC) ด้วยความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญและนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจร้านทำผม ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้ด้วยความยั่งยืน โดยการรีไซเคิล เส้นผม น้ำยาย้อมผม ให้เหลือของเสียจากกระบวนน้อยที่สุด

 

GSC ตั้งเป้าว่า จะต้องไม่มีขยะจากร้านทำผม ถูกทิ้งในหลุมฝังกลบ ของเสียทั้งหมดจะถูกนำไปรีไซเคิลด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยหลงเหลือของเสียเพียงส่วนน้อยในระบบนิเวศ

ข้อมูลจาก GSC พบว่าปัจจุบันมีร้านเสริมสวยกว่า 30,000 แห่ง และช่างทำผมฟรีแลนช์กว่า 100,000 คนในสหราชอาณาจักร ซึ่งในแต่ละปีธุรกิจดังกล่าวก่อให้เกิดขยะในประเทศปริมาณมากพอที่จะถมพื้นที่สนามฟุตบอล 50 แห่ง

 

 

ขยะส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการให้บริการลูกค้า เช่น อลูมิเนียมฟอยล์ หลอดน้ำยา และเศษผม ขยะแทบทั้งหมดมักจะมีจุดจบลงที่หลุมฝังกลบขยะ ขณะที่ น้ำยาฟอกและย้อมผม ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และแอมโมเนีย มักถูกเททิ้งเข้าสู่ระบบระบายน้ำ ทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดมลพิษในแหล่งน้ำ และดิน

เพียงแค่ปีแรก GSC สามารถรีไซเคิลเส้นผมได้ เกือบ 500 กก. และโลหะหนักได้มากถึง 3.5 ตัน โดยอาศัยการทำงานร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรม และท้องถิ่น

เส้นผม ได้กลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพร่วมกับตาข่ายไนลอน ในการทำ “ทุ่นเส้นผม” เพื่อหยุดการแพร่กระจายของคราบน้ำมันที่รั่วไหลบริเวณชายฝั่ง และชายหาด ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และยังเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ดี ซึ่งมีโปรตีนและไนโตรเจน สำหรับต้นไม้

ด้านน้ำยาฟอกและย้อมผม จะถูกเก็บรวบรวมและส่งไปยังโรงงานเพื่อเผา และผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าให้กับ UK National Grid ในส่วนของแผ่นฟอยล์ได้ถูกส่งไปรีไซเคิลแล้ว 2.2 ตัน

 

 

ปัจจุบัน GSC มีร้านเสริมสวยเข้าร่วมเป็นสมาชิกแล้วกว่า 600 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์เหนือ โดยสมัครสมาชิก ด้วยการซื้อ ‘Starter Kits’ เพียงครั้งเดียวในราคา 125 ปอนด์ (5,760 บาท) จะได้ป้ายสติ๊กเกอร์ติดกระจกหน้าร้าน รับรองการเป็นสมาชิก พร้อมกับถังขยะ และฉลากสติ๊กเกอร์เพื่อแยกขยะในร้าน ทั้ง เศษผม โลหะ สารเคมี อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล พลาสติก และกระดาษ

โดยเมื่อรวบรวมขยะในจำนวนหนึ่งแล้ว สามารถซื้อ ‘Return Box’ ซึ่งเป็นกล่องกระดาษที่มาพร้อมบริการรับขยะไปรีไซเคิลถึงที่

 

 

นอกจากนี้ GSC ได้เสนอระบบการเก็บ “ค่าธรรมเนียมสีเขียว” ให้แก่สมาชิก โดยการเก็บเงินเพิ่มจากลูกค้าที่มาใช้บริการครั้งละ 1-2 ปอนด์ (46-92 บาท) ด้วยเหตุผลที่ว่าค่าธรรมเนียมเหล่านี้ จะช่วยให้ร้านทำผมสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

Paul Seaward ผู้ร่วมก่อตั้ง GSC กล่าวว่า "ร้านทำผมเป็น 1 ในผู้มีส่วนทำให้เกิดขยะมากที่สุด ดังนั้นวิสัยทัศน์ของเราคือการยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมนี้ โดยทำให้ร้านเสริมสวยกลายเป็นธุรกิจที่มีจริยธรรมและยั่งยืนมากขึ้น”

ที่มา: theguardian
Greensaloncollective

------------------------------

Strong Together เข้มแข็ง! ก้าวไปด้วยกัน
ติดตาม Thaiquote ตามช่องทางต่างๆ ได้ที่
Website : https://www.thaiquote.org/
Twitter : https://twitter.com/ThaiQuoteORG168
Youtube : www.youtube.com/c/ThaiQuote
Line@ : https://page.line.me/eet9107e

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

“แผ่นฟิล์มแครอท” นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ห่ออาหาร ปลอดภัย แถมกินได้