“Petoi” หุ่นยนต์หมา-แมว ขายดีในหมู่คนรักของเล่น

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2564

เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้คนต้องใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น โดยมีกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทำให้ยอดขายสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

 

แต่สำหรับคนที่มีข้อจำกัดไม่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงจึงอาจเป็นคำตอบ หุ่นยนต์เหล่านี้ ไม่ต้องการอาหาร ไม่ขับถ่ายของเสียเพ่นพ่าน ไม่สร้างความรำคาญ หรือรบกวนการทำงานของคุณ ที่สำคัญยคือไม่ใช่ต้องใช้พื้นที่สำหรับการเลี้ยง

นี่อาจเป็นเหตุผลที่ “เพทอย” (Petoi) หุ่นยนต์หมาและแมว ขนาดเท่าฝ่ามือ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพจากจีน กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรักสัตว์เลี้ยง มียอดขายทั่วโลกแล้วกว่า 8,000 ตัว

 

 

 

หลี่หรงจง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสตาร์ทอัพ “เพทอย” (Petoi) จากเมืองตงก่วน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ได้พัฒนาหุ่นยนต์หมาและแมว ขนาดเท่าฝ่ามือ มาตั้งแต่ปี 2016 โดยมีผลิตภัณฑ์เพียง 2 รายการ ได้แก่ หุ่นยนต์แมว และหุ่นยนต์หมา

“หุ่นยนต์แมวออกสู่ตลาดในปี 2018 ตอนนี้ขายไปแล้วทั่วโลกราว 3,000 ตัว คิดเป็นเงินราว 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16.5 ล้านบาท) ส่วนหุ่นยนต์หมาเพิ่งออกมาเมื่อปีก่อน แต่ก็ขายไปราว 5,000 ตัวแล้ว” หลี่กล่าว

 

 

ด้วย “ข้อต่อ” จำนวนมาก ที่เป็นส่วนประกอบของหุ่นยนต์ ช่วยให้สามารถตั้งโปรแกรมการเคลื่อนไหวเหมือนมีชีวิตจริงบางรูปแบบได้ ดันั้นหุ่ยนต์นี้จึงสามารถทำท่าเลียนแบบต่างๆได้เหมือนสัตว์จริง

“การทำให้หุ่นยนต์เดินและทรงตัวในเวลาเดียวกันเป็นเรื่องยากมาก เพราะต้องประสานการทำงานขั้นสูงของส่วนขาทั้งหมดผู้ใช้งานสามารถประกอบหุ่นยนต์และควบคุมมันจากระยะไกล สั่งให้ทำท่าทางต่างๆ อย่างโบกมือและกระโดดไปรอบๆ ได้” หลี่กล่าว

 

เรื่องที่น่าสนใจ

กทม. เตรียมเปิด 9 สวนสาธารณะใหม่ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้คนกรุง ปลายปีนี้