5 แอปฯ เพื่อคนรักต้นไม้ ถ่ายปุ๊ป รู้ชนิด วิธีปลูก

by ThaiQuote, 28 ตุลาคม 2564

ปัจจุบัน คนไทยให้ความนิยมกับการปลูกต้นไม้มากยิ่งขึ้น ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอก ไม้ประดับ ซึ่งช่วยให้บ้านน่าอยู่ขึ้น เพราะความร่มรื่นของสีเขียว หรือรูปทรงใบที่แปลกตาของไม้ประดับต่างๆ ที่ช่วยสร้างชีวิตชีวาได้

 

แต่บางครั้งการซื้อต้นไม้มาปลูก แล้วอาจลืมชื่อและไม่รู้วิธีเลี้ยง ก็อาจเป็นปัญหาสำหรับมือใหม่นักปลูกต้นไม้ได้ วันนี้ Thaiquote จึงขอแนะนำ 5 แอปพลิเคชัน สำหรับนักปลูกต้นไม้ ที่เพียงแค่ถ่ายรูปต้นไม้ชนิดนั้น ก็สามารถรู้ถึงชื่อพันธุ์ วิธีการปลูก รวมทั้งยังมีระบบเตือนให้รดน้ำ ใส่ปุ๋ยอีกด้วย

1.Planta
แอปพลิเคชันที่รวบรวมข้อมูลต้นไม้หลากหลายชนิด ใช้งานง่าย มีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจน สามารถบอกว่าต้นไม้นี้ชื่อว่าอะไรแค่เพียงถ่ายรูป แถมอัดแน่นไปด้วยข้อมูลต้นไม้ที่ช่วยระบุชนิดของต้นไม้ การดูแลต้นไม้แต่ละประเภทเอาไว้ อีกทั้งมี ‘Dr Planta’ ในการค้นหาข้อมูลหรือขอคำปรึกษาทำอย่างไรให้ต้นไม้รอด และอยู่ได้นาน รวมถึงมีระบบเตือนให้รดน้ำ และที่พิเศษคือ บอกได้ว่า มุมไหนของบ้านเหมาะกับปลูกต้นอะไรเพื่อจะได้เลือกแสง และสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม

2.PictureThis
แอปพลิเคชันรวมคนรักต้นไม้ทั่วโลกเอาไว้เลยก็ว่าได้ ซึ่งแอปนี้หากคุณอยากรู้จักต้นไม้หรือดอกไม้ เพียงแค่ถ่ายรูปแล้วอัปโหลดเข้าไปในระบบก็สามารถค้นหาข้อมูล โดยจะบอกชื่อของพันธุ์ไม้นั้นๆ ในทันที ซึ่งมีข้อมูล รวมถึงลักษณะเฉพาะของต้นไม้ พร้อมทั้งวิธีการดูแลรักษา แถมยังสามารถแชร์พิกัดที่พบต้นไม้ได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

3.Plant Snap
แอปพลิเคชันที่การใช้งานง่ายมากๆ สามารถระบุชนิดของต้นไม้ต่างหลากหลายชนิดได้ในทันที เพียงแค่คุณถ่ายรูปเท่านั้นก็ระบุชนิดได้แล้ว ซึ่งมีชนิดของต้นไม้มากกว่า 585,000 ชนิด โดยมาพร้อมคำอธิบาย และชื่อทางพฤกษศาสตร์ ที่ทำให้คุณได้ทำความรู้จัก อีกทั้งศึกษาวิธีการดูแลต้นไม้ที่คุณอยากปลูกหรือชื่นชอบได้

4.Blossom
แอปพลิเคชันที่มีระบบแจ้งเตือนการดูแลเพื่อต้นไม้สามารถบอกคุณว่า ต้องการอะไร รดน้ำต้นไม้ตอนไหน พร้อมบอกเคล็ดลับ และวิธีการดูแล รวมถึงสามารถแยกประเภทต้นไม้ได้มากถึง 10,000 ชนิด และลูกเล่นพิเศษ ‘Explore Gallery’ ที่จะพาคุณชมความสวยงามของต้นไม้หลากหลายชนิดทั่วโลก

5.NatureID
แอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์คนที่ไม่ค่อยมีความรู้ในการปลูกต้นไม้ภายในบ้าน เพราะจะช่วยให้คุณค้นประเภทของต้นไม้หรือดอกไม้ ซึ่งสามารถระบุได้ถูกต้องแม่นยำ โดยถ่ายรูปต้นไม้ เพื่อสแกนว่าชนิดนั้นคือพันธุ์ไหน พร้อมบอกรายละเอียดวิธีดูแลรักษาต้นไม้ฉบับคู่มืออย่างละเอียด รวมถึงมีเมนู ‘Plant doctor’ สำหรับวิเคราห์ระบุโรคที่เกิดขึ้นกับต้นไม้ เพื่อจะได้หาวิธีรักษาต้นไม้ของคุณ

 

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

เปลี่ยนใบไผ่ เป็นเครื่องฟอกอากาศ นวัตกรรมป้องกัน PM2.5 ฝีมือเด็กไทย