อาหารแห่งอนาคต “เบเกอรี่จิ้งหรีด” ผลิตด้วยผงจิ้งหรีดไทย กำลังขายดีในญี่ปุ่น

by ThaiQuote, 12 พฤศจิกายน 2564

อาหารจากแมลง กำลังได้รับความสนใจ จากผู้คนทั่วโลกในฐานะของการเป็นแหล่งโปรตีนแห่งอนาคต ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร

 

คาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 โลกจะมีประชากรมากถึง 9.7 พันล้านคน และจะต้องมีการผลิตอาหารมากเป็น 2 เท่าของในปัจจุบัน ในขณะที่ทรัพยากรโลกมีอย่างจำกัด ซึ่งคาดว่าการขาดแคลนโปรตีนจะเกิดขึ้นทั่วโลกอย่างเร็วที่สุดในปี 2030 อย่างไร

 

ดังนั้น แมลง จึงอาจเป็นแหล่งโปรตีนที่เป็นทางออกสำคัญ เนื่องจากความต้องการอาหาร และการผลิตที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะ จิ้งหรีด ซึ่งกำลังกลายเป็น สัตว์เศรษฐกิจใหม่ ซึ่งเลี้ยงง่าย โตไว และมีรสชาติดี

 

 

ความนิยมดังกล่าวของ “จิ้งหรีด” ทำให้บริษัท Shikishima Bakery ในเมือง นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น วางจำหน่ายขนมปังและขนมข้าวอบกรอบ (Senbei) ผสมผงจิ้งหรีด ที่ผลิตจากประเทศไทย โดยพบว่าได้รับความนิยมและจำหน่ายได้ดีจนสินค้าหมดหลายรายการ เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกแปลกใหม่และเป็น “อาหารที่ยั่งยืน”

 

 

การขายขนม “จิ้งหรีด” ดังกล่าว เริ่มต้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 ในรูปแบบของขนมอบกรอบ 2 รายการ ภายใต้ชื่อ “Korogi (จิ้งหรีด) cafe series” ซึ่งจำหน่ายหมดภายใน 2 วัน และในเดือน มิ.ย.64 มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างขนม Baumkuchen ซึ่งใช้ส่วนผสมเป็นผงจิ้งหรีด ทางออนไลน์ และพบว่าจำหน่ายหมดภายในเวลา 1 ชม.ครึ่ง

 

 

 

ขณะที่ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้วางจำหน่าย “ชุดทำขนมปังโดยใช้ส่วนผสมจากจิ้งหรีด” เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถทำขนมปังเองที่บ้านได้ ประกอบด้วยแป้งสาลี ยีสต์ และผงจิ้งหรีดที่ทำจากจิ้งหรีด 600 ตัว ในราคา 2,376 เยน หรือประมาณ 713 บาท โดยสามารถทำขนมปังได้ 16 ชิ้น และพบว่าได้รับความนิยมและปัจจุบันอยู่ระหว่างการผลิตเพิ่มเติม

 

 

นอกจากนี้ บริษัท Ryohin-keikaku ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Mujirushi-ryohin ได้วางจำหน่ายขนมข้าวอบกรอบ (Senbei) จิ้งหรีด ขนาดบรรจุถุงละ 55 กรัม มีส่วนผสมจากจิ้งหรีด 20 – 30 ตัว ในราคา 190 เยน หรือประมาณ 58 บาท เมื่อเดือนพ.ค.63 โดยมีรสชาติใกล้เคียงกับข้าวเกรียบกุ้ง

 

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว