วิจัยเก็บ “พลังงาน” ในรากพืช เปลี่ยนต้นไม้ เป็น “แบตเตอรี่” รักษ์โลก

by ThaiQuote, 13 พฤศจิกายน 2564

“ราก” ทำหน้าที่ดูดน้ำ และแร่ธาตจากดิน เพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆของพืช ดังนั้นรากจึงเป็นส่วนที่สำคัญ นอกจากนี้รากยังคงรักษาสมดุลของลำต้น และทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวลำต้น ไม่ให้พืชล้มลง แต่ก็มีพืชบางชนิดที่ใช้รากเป็นที่เก็บสะสมสารอาหารต่างๆเอาไว้

 

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวของรากพืช นักวิจัยจึงให้ความสำคัญและเริ่มทำการศึกษาระบบอันซับซ้อนของรากพืช เพื่อจะเปลี่ยนเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดเก็บพลังงานอย่างยั่งยืน

 

ทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีออร์แกนิก อิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยลินเชอปิง ประเทศสวีเดน ได้ทดลองและวิจัย คุณสมบัติการนำไฟฟ้า และสามารถกักเก็บพลังงานได้ ของรากพืช

 

ทั้งนี้การทดลองดังกล่าวใช้ต้นถั่วแขก (Phaseolus vulgaris) โดยรดน้ำต้นถั่วแขกด้วยสารละลายที่มีโอลิโกเมอร์ ซึ่งเป็นโมเลกุลประกอบด้วยสายโซ่ 3 ส่วนที่เรียกว่า ETE-S

 

การทดลองพบว่า ระบบรากที่สมบูรณ์สามารถทำงานเป็นเครือข่ายของตัวนำที่เข้าถึงได้ง่าย โดยรากของต้นถั่วแขก สามารถนำไฟฟ้าเป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ และมีค่าการนำไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 10 ซีเมนต์/ซม. (S/cm)

 

และเมื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของการใช้รากเพื่อเก็บพลังงาน และสร้างตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Supercapacitor) พบว่า รากทำหน้าที่เป็นขั้วไฟฟ้าระหว่างการชาร์จและการคายประจุ ดังนั้น ตัวเก็บประจุยิ่งยวดที่มีโพลิเมอร์ และเซลลูโลสเป็นตัวนำไฟฟ้า จึงจัดเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับการจัดเก็บพลังงานที่มีราคาย่อมเยาและยังปรับขนาดได้